Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách vệ sinh máy pha cà phê espresso chuyên nghiệp

19-03-2019

Những chiếc máy pha cà phê espresso chuyên nghiệp là thiết bị quen thuộc trong các cửa hàng đồ uống nhằm rút ngắn thời gian pha chế và đảm bảo chất lượng, hương vị cà phê làm ra. Tuy nhiên, muốn đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài cùng tuổi thọ của máy, bạn cần phải biết nguyên tắc vận hành cũng như cách vệ sinh máy pha cà phê sau khi hoạt động. Không ít người cho rằng, bản thân máy pha cà phê đã được làm từ các chất liệu bền bỉ, chỉ cần lau sạch là được.

Đồng thời khi sử dụng, người ta không phải đổ trực tiếp bột vào máy để pha nên không cần vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên đây thực chất là một điều sai lầm dẫ đến những ảnh hưởng không nhỏ về chất lượng cà phê và năng suất hoạt động của máy.

Vệ sinh máy pha cà phê

Vệ sinh máy pha cà phê là việc làm thường xuyên mỗi ngày (Ảnh: Internet)

Bản thân các cửa hàng đồ uống, quán cà phê chuyên nghiệp khi đã đầu tư một chiếc máy phục vụ nhu cầu kinh doanh thì cần phải nắm được cách vệ sinh máy pha cà phê. Nếu bạn chưa nắm rõ về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin dưới đây.

Vì sao cần vệ sinh máy pha cà phê thường xuyên?

Chất lượng mỗi ly cà phê espresso làm ra phụ thuộc khá nhiều vào bột cà phê xay ra. Nếu bột xay quá mịn sẽ khiến cho máy bị hẹt gây tắc họng pha chế cà phê. Nếu bột xay thô thì máy lại không chiết xuất được cà phê. Sau mỗi lần pha cà phê, phần vụn đã bám ít nhiều trên máy, có chưa vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống và sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, vệ sinh máy pha cà phê luôn luôn cần thực hiện tốt. Ngoài ra, đây cũng là cách để các bộ phận của máy luôn sạch sẽ, bảo đảm quá trình vận hành nhịp nhàng và gia tăng tuổi thọ của máy pha cà phê. Kèm theo đó là tiết kiệm chi phí bảo hành của máy sau thời gian làm việc. Những chiếc máy thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì càng tránh nguy cơ hư hỏng linh kiện/ phụ kiện và đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu người dùng.

Cách vệ sinh máy pha cà phê espresso chuyên nghiệp

Thông thường các loại máy pha cà phê espresso chuyên nghiệp có cấu tạo và nguyên lý vận hành khá giống nhau. Do đó cách vệ sinh máy pha cà phê cũng tương đối giống nhau. Bạn có thể áp dụng các bước thực hiện sau:

Vệ sinh Filter ngay sau khi pha xong

Để đảm bảo chất lượng cà phê ở lần pha kế tiếp, sau khi pha cà phê xong bạn tháo tay cầm ra và lấy hết phần bã cho vào thùng chứa bã. Đặc biệt không nên xả bã cà phê trực tiếp vào uống nước thải vì trong bã cà phê có chứa dầu nên có thể gây nghẹt hoặc tắc ống nước.

Vệ sinh phần Filter sau khi pha chế

Vệ sinh phần Filter sau khi pha chế (Ảnh: Internet)

Khi vệ sinh phần Filter bạn lưu ý:

- Không đập trực tiếp mặt Filter vào thùng chứa bã vì làm biến dạng, méo mó và lâu ngày gây hoen rỉ.

- Sau khi đập mà vẫn còn bã thì phải dùng cọ vệ sinh máy pha cà phê chuyên dụng để quét lại lần nữa cho sạch.

- Không dùng nước lạnh để vệ sinh Filter vì sẽ làm hạ nhiệt cho những lần pha tiếp theo.

Cách vệ sinh máy pha cà phê vào cuối ngày

Sau một ngày hoạt động, máy pha cà phê chắc chẳn sẽ có rất nhiều chất bẩn đọng lại ở trên máy. Do đó, bạn nên nhớ thường xuyên vệ sinh máy vào cuối ngày để đảm bảo hoạt động cũng như chất lượng cà phê ở những lần pha chế tiếp theo. Cách vệ sinh máy pha cà phê vào cuối ngày là:

  • Bước 1: Vệ sinh Headgroup

- Lắp tay cầm đơn vào headgroup rồi sử dụng chiếc khăn nhỏ cuốn vào tay cầm. Ấn xả nước nóng để phần cặn bã cà phê lắng xuống filter kính. - Dùng cọ vệ sinh thành máy và lưới lọc cho sạch sẽ rồi xả nước để rửa sạch bụi bẩn. Chú ý thực hiện nhẹ nhàng vì lưới lọc khá mỏng. - Dùng dung dịch vệ sinh máy pha cà phê để rửa sạch phần headgroup.

  • Bước 2: Vệ sinh vòi hơi

- Lấy chiếc khăn ướt trùm lên ống vòi hơi rồi xả nước khoảng 10 giấy cho hơi nước làm mềm cặn trong vòi. - Tháo bỏ khăn ướt ra rồi xả thêm lần nước để loại bỏ sạch các vết bẩn.

Vệ sinh phần vòi hơi

Vệ sinh phần vòi hơi của máy pha cà phê (Ảnh: Internet)

  • Bước 3: Vệ sinh khoang chứa nước thải

- Dùng dung dịch vệ sinh máy pha cà phê chuyên dụng để tiến hành vệ sinh khoang chứa nước thải. Tuyệt đối không dùng nước rửa chén hoặc bột giạt để cọ rửa. Nếu không có dung dịch vệ sinh thì dùng nước thường.

Ngoài ra, máy pha cà phê hoạt động liên tục sẽ có rất nhiều dầu cặn và bột cà phê tích tụ, bám vào trong máy. Lúc này, hãy tháo tay phin lọc ra khỏi tay làm cà phê rồi ngâm với bột vệ sinh máy pha cà phê chuyên dụng để tẩy rửa vết bẩn. Làm tương tự với vòi đánh sữa, hộp gạt, hộp đựng cà phê. Để mua máy pha cà phê cũng như các dụng cụ tẩy rửa chuyên dụng, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Khi mua và sử dụng, bạn nên nhờ nhân viên tư vấn hướng dẫn cách vệ sinh máy pha cà phê để nắm được các bước thực hiện. Đây cũng là cách đơn giản nhất để đảm bảo quá trình vận hành đều đặn của máy, đem lại những ly cà phê ngon, chất lượng.

Sản phẩm tương tự