Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ hiệu quả cho mọi gia đình

22-03-2019

Lò nướng sau thời gian sử dụng, thức ăn bám dính và vết cháy khét gây bẩn cho lò. Vệ sinh lò nướng sạch sẽ phải làm đúng các bước, làm một cách cẩn thận, kỹ càng mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, sẵn có trong nhà để kết hợp làm sạch lò nướng. Các bước ấy như thế nào? Dùng các nguyên liệu vệ sinh ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lò nướng là vật dụng quan trọng dùng nướng chín bánh hay các loại thực phẩm, tạo độ giòn ngon cho các món ăn. Sau một thời gian sử dụng, lò nướng sẽ dính dầu mỡ, bụi bẩn, mùi bám vào nên cần được vệ sinh sạch sẽ để an toàn cho những lần sử dụng sau. Để tiện, nhanh, nhiều người chỉ dùng khăn ướt chùi rửa lò nướng, song cách vệ sinh ấy không thực sự hiệu quả, vì vậy bạn phải biết cách vệ sinh lò nướng đúng cách để lò nướng luôn sạch sẽ, sáng bóng mà an toàn cho thực phẩm được nướng. Vậy cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ như thế nào? Chúng ta hãy cùng giải đáp câu hỏi này trong phần chia sẻ dưới đây nhé.

5 lý do bạn nên chọn các loại khuôn làm bánh bằng nhựa

5 bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả dành cho gia đình

Cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ tại nhà

Cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ tại nhà không khó (Ảnh: Internet)

Cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ tại nhà

Dụng cụ cần để vệ sinh lò nướng:

- Găng tay cao su: để bảo vệ da tay sạch sẽ và an toàn khỏi hóa chất hay các sản phẩm tự nhiên

- Bình xịt: để đựng dung dịch vệ sinh lò nướng

- Con dao cùn: giúp loại bỏ các mảng bám và vết bẩn cứng đầu đơn giản.

- Bàn chải đánh răng hoặc chổi sơn: để làm sạch các mảng bám đã bong tróc

- Miếng vải lau. Chọn miếng vải có độ thấm hút tốt, có thể giặt sạch, dùng để lau chùi các vết cặn còn lại trong lò nướng.

Chất tẩy rửa cần chuẩn bị:

- Baking soda

- Nước rửa chén

- Giấm

Trước khi vệ sinh lò nướng, bạn nên mở hết cửa sổ để thông gió căn phòng, đeo găng tay cao su. và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết làm sạch lò nướng.

Thực hiện vệ sinh lò nướng:

Bước 1: Tháo các bộ phận trong lò nướng như vỉ nướng, khay nướng, nhiệt kế và những đồ dùng khác trong lò nướng. Tháo khay và vỉ nướng

Tháo khay và vỉ nướng ra trước khi vệ sinh lò nướng (Ảnh minh họa)

Đặt vỉ nướng, khay nướng trong các chậu lớn có sẵn dung dịch nước rửa chén.

Bước 2: Pha dung dịch tẩy rửa lò nướng Pha 1 lít nước với 4 thìa bột nở (baking soda), khấy đều rồi hòa tan, cho vào bình xịt.

Bước 3: Dùng bao tay phun dung dịch đã pha vào trong thành lò nướng, phun kỹ vào các góc lò hay vị trí nhiều chất bám dính, cho đến khi lớp than trên thành lò bị tan đi hết.

Dùng bình xịt phun rửa mặt trong

Dùng bình xịt phun rửa mặt trong lò nướng (Ảnh minh họa)

Nếu lò nướng bị bám bụi nhiều, hãy tăng lượng baking soda khi hòa với nước để làm sạch lò hiệu quả hơn.

Bước 4: Sau khi phun dung dịch tẩy rửa, để lò nướng trong khoảng 1 giờ để dung dịch có tác dụng. Sau đó xem các vết bám dính đã bong hết chưa. Nếu chưa, bạn phun tiếp dung dịch vào các vị trí đó, và chờ thêm 1 giờ nữa cho vết bẩn bong hết.

Bước 5: Quét dọn lò Mang bao tay, dùng dao nhọn cùn hay đồ nạo đủ mạnh để quét lớp than vừa bong ra khỏi lò, có thể vừa cạo vừa phun dung dịch bột nở để giúp việc quét dọn lò dễ dàng hơn. Sau đó dùng bàn chải hoặc cọ để làm sạch toàn bộ lò.

Bước 6: Dùng bình xịt đựng nước xịt vào lò cho các vết bẩn trôi ra.

Bước 7: Lau sạch lò Dùng khăn ướt tẩm giấm để lau sạch lò. Giặt khăn, vắt cho ráo rồi lại lau lần nữa cho đến khi sạch bong. Dùng khăn ướt lau sạch lò nướng

Dùng khăn ướt lau sạch lò nướng (Ảnh minh họa)

Bước 8: Vệ sinh các khay/vỉ Chà rửa các khay vỉ trong chậu pha nước rửa chén. Rửa lại lần nữa với nước sạch cho sạch bọt và mùi nước rửa chén, đem hong khô. Sau đó lắp vào lò.

Lưu ý khi sử dụng lò nướng để an toàn, ít bụi bẩn

- Đặt tấm lót hay giấy chống dầu mỡ bên dưới để hứng dầu mỡ tránh vung vãi ra lò.

- Vệ sinh lò nướng ngay sau khi nướng để tránh vết bẩn bám cặn lâu ngày khó chùi rửa. Sau khi lấy bánh hay thức ăn ra, để lò nướng nguội một lúc, bạn dùng khăn ướt hay miếng rửa chén để chùi rửa bề mặt và mặt trong lò nướng. Nhớ ngắt ổ cắm điện trước khi vệ sinh lò nướng. Chiếc lò nướng nhà bạn với cách vệ sinh như trên đã trở nên sạch bóng. Việc làm sạch lò nướng rất quan trọng để bạn làm những chiếc bánh, món nướng thơm ngon và đảm bảo an toàn. Bạn cũng nên biết cách sử dụng lò nướng đúng cách để khi vệ sinh sẽ dễ dàng hơn.

Hãy áp dụng cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ này để làm sạch chiếc lò nướng thân quen nhà bạn nhé.

Sản phẩm tương tự