Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách sử dụng máy xay sinh tố đúng cách, an toàn

21-03-2019

Sử dụng máy xay sinh tố phải đúng cách, đúng hướng dẫn sử dụng ghi trên máy, phù hợp với từng loại máy xay khác nhau để đảm bảo an toàn và pha chế những món sinh tố ngon nhất.

Máy xay sinh tố là vật dụng phổ biến trong gia đình và quán nước để chế biến những ly sinh tố thơm ngon giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Song cách sử dụng máy xay sinh tố sao cho an toàn, hiệu quả không phải ai cũng biết, nhất là với những người sử dụng máy xay sinh tố lần đầu. Là địa chỉ cung cấp các loại máy xay chất lượng từ các nhà cung cấp uy tín, DVP Market sẽ chia sẻ với bạn cách sử dụng máy xay sinh tố an toàn, đúng cách để bạn áp dụng chế biến các ly sinh tố hay chế biến thực phẩm thơm ngon.

Hãy mua máy xay Omniblend nếu bạn muốn kinh doanh đồ uống

Máy xay sinh tố Panasonic có tốt không?

Sử dụng máy xay sinh tố

Sử dụng máy xay sinh tố đúng cách để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Tìm hiểu về cấu tạo chung máy xay sinh tố

Máy xay sinh tố có cấu tạo gồm 2 phần: thân máy và cối xay, được nối với nhau bằng khối nối hoặc răng cưa giúp người dùng dễ dàng tháo lắp.

Phần thân máy: hầu hết được làm bằng chất liệu nhựa cứng. Bên ngoài thân gồm các nút điều khiển, một khe nhiệt và miếng lót cao su chống trượt. Bên trong gồm động cơ giúp máy hoạt động, hệ thống mạch điện, đĩa truyền động.

Phần cối xay: được làm bằng thủy tinh cao cấp hoặc nhựa cứng chống vỡ, gồm: lưỡi dao xay được làm bằng inox hoặc thép không gỉ, cối xay, 1 nắp đậy, 1 que khuấy và 1 miếng gioăng cao su để chống rỉ nước.

Các loại máy xay sinh tố

  • Máy xay sinh tố xay khô/ướt: Là loại máy xay phổ biến nhất, có thể xay khô và xay ướt.
  • Máy xay sinh tố đa năng: Là loại máy xay tích hợp nhiều chức năng trong cùng một sản phẩm, các chức năng nổi bật như xay sinh tố, làm nước ép, đánh trứng… Máy xay này có cối xay và lưỡi dao đi kèm phù hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau.
  • Máy xay sinh tố cầm tay: Là loại máy xay có thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi, dễ sử dụng, chỉ cần bấm công tắc cho máy hoạt động, cầm máy theo chiều thẳng đứng xuống tô xay. Máy rất linh hoạt để di chuyển.

Máy xay sinh tố cầm tay

Máy xay sinh tố cầm tay

Cách sử dụng máy xay sinh tố

Mỗi loại máy xay sinh tố có cách sử dụng không hoàn toàn giống nhau, nhất là với máy xay để bàn và máy xay cầm tay. Cách sử dụng máy sinh tố cầm tay đơn giản như trên ta đã biết. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng máy xay sinh tố để bàn bao gồm máy xay sinh tố khô/ướt và máy xay đa năng. Hai loại này nhìn chung có các bước sử dụng cơ bản:

Bước 1: Rửa sạch, cắt nhỏ nguyên liệu cần xay: trái cây, rau củ. Các loại trái cây như dâu, xoài, bơ, dưa, cà chua… trước khi xay phải cắt nhỏ dạng hạt lựu. Các loại rau lá dài thì cắt thành từng đoạn ngắn.

Bước 2: Lắp đầy đủ các bộ phận của máy xay sinh tố cho khớp với nhau. Chọn loại lưỡi dao phù hợp với từng loại thực phẩm. Sau đó đặt cối xay lên thân máy. Cho nguyên liệu: trái cây, rau củ cắt nhỏ vào cối xay, thêm vào một lượng sữa, nước cần thiết rồi đậy nắp lại.

Sử dụng máy xay sinh tố theo các bước

Sử dụng máy xay sinh tố theo các bước

Bước 3: Tiến hành xay: Cắm điện, ấn nút nhồi trộn để nguyên liệu được đều hơn, với trái cây thì trộn khoảng 5 lần, mỗi lần trộn là 5s. Bước 4: Sau khi xay xong thì tắt máy bằng cách ấn nút 0 và rút phích cắm điện ra.

Lưu ý khi sử dụng máy xay sinh tố:

Trước khi xay

  • Không nên sử dụng máy xay sinh tố để xay thịt, chỉ sử dụng máy xay để xay trái cây và các loại rau.
  • Trước khi xay luôn phải kiểm tra các bộ phận của máy xay đã được lắp đầy đủ và khớp với nhau chưa.
  • Không được cho máy hoạt động khi chưa cho thực phẩm vào cối. Không nên xay riêng đá viên.

Trong lúc xay

  • Xay thực phẩm với một lượng thích hợp, chiếm khoảng 2/3 dung tích máy, không nên cho nguyên liệu vào quá đầy máy.
  • Máy xay sinh tố khi vận hành liên tục quá 30s thì sẽ rất nóng. Vì thế nên hạn chế để máy hoạt động liên tục hơn 30s, phải có thời gian nghỉ cho máy.
  • Khi máy bị quá tải thì motor sẽ ngưng hoạt động, cần rút phích cắm ra khỏi ổ điện, nhấn nút tắt máy và để khoảng 15 phút cho máy nguội hẳn, sau đó bật máy hoạt động bình thường.

Sau khi xay

  • Không cho tay vào cối xay để tránh nguy hiểm.
  • Sau khi ngắt điện, lấy thực phẩm ra, phải chờ máy nguội hẳn rồi mới vệ sinh máy.
  • Sau khi xay xong nên cho nước vào ngâm để vệ sinh dễ hơn.

Vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách

  • Tẩm ít nước rửa chén vào miếng giẻ mềm rồi lần lượt chùi sạch các bộ phận như cối, nắp đậy. Phần bên trong cối xay thì dùng miếng giẻ gắn trên đầu đũa để lau sạch.

Vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách

Vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách (Ảnh minh họa)

  • Có thể cho vào cối xay một ít nước rửa chén, bật máy cho máy chạy khoảng 30s để máy quay làm sạch phần bên trong của máy.
  • Sau khi đã chùi rửa xong bằng nước sạch, dùng một chiếc khăn sạch mềm ẩm lau lại, rồi úp các bộ phận ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Tránh sử dụng các miếng chùi rửa bằng kim loại, chỉ nên dùng khăn mềm ướt.
  • Khi vệ sinh lau chùi, phải rút điện, không để nước dính vào động cơ.

Trên đây là cách sử dụng máy xay sinh tố đúng cách, cùng với những thông tin về cấu tạo máy, cách phân biệt các loại máy xay, cách vệ sinh, bảo quản máy hiệu quả, an toàn. Qua những chia sẻ này, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều thông tin để sử dụng chiếc máy xay sinh tố nhà mình hiệu quả, từ đó làm ra được những món sinh tố thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Chúc bạn tự chế biến những món sinh tố giải nhiệt trong mùa hè này với cách sử dụng máy xay sinh tố trên đây nhé.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự