Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách sử dụng chảo gang bền đẹp theo thời gian

14-11-2018

Cách sử dụng chảo gang trong chế biến món ăn đang trở thành xu hướng được rất nhiều người làm bếp đón nhận, kể cả người Việt Nam. Sản phẩm này không những mang ưu điểm vượt trội bề độ bền, sự an toàn, khả năng truyền dẫn nhiệt tốt mà còn giúp thức ăn chín nhanh, đảm bảo hương vị thơm ngon tự nhiên.

Theo thống kế tại Mỹ, có đến 10% người dân dùng chảo gang để nấu ăn. Trên thực tế, các đầu bếp cũng thường xuyên sử dụng vật dùng này để chế biến các món ăn cao cấp trong nhà hàng – khách sạn hoặc trong các cuộc thi Master Chef nổi tiếng. Cách sử dụng chảo gang mang đến cho bạn một trải nghiệm nấu ăn cực hấp dẫn so với các loại nồi chảo thường, tạo nên sự chuyên nghiệp cũng như sự tuyệt vời của món ăn.

Sử dụng nồi chảo gang

Sử dụng nồi chảo gang nấu ăn đang là xu hướng khá thịnh hành (Ảnh: Internet)

Cách sử dụng chảo gang an toàn, bền lâu

Gang là một vật liệu kim loại có tính truyền dẫn nhiệt tốt nên rất được ưa chuộng để sản xuất dụng cụ nấu nướng. Thông thường, các loại chải gang thường được phủ một lớp chống dính bằng hóa chất để bảo vệ. Do đó khi mua chảo gang về, bạn nên rửa sạch bằng nước ấm và nước tẩy rửa có tính chất dịu nhẹ. Sau đó dùng một chiếc khăn khô mềm để lại thật sạch. Để bảo vệ chảo an toàn và sử dụng được lâu dài, hãy phủ lên bề mặt chảo một lớp dầu thực vật tráng đều bề mặt rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180℃ khoảng 1 phút. Nếu không có lò nướng, bạn có thể đun nóng chảo gang trên bếp khoảng 10 – 15 phút để làm nóng. Sau đó để chảo gang nguội dần dần rồi dùng khăn giấy lau lại một lần nữa cho sạch.

Tráng dầu mỏng trên bề mặt chảo

Tráng dầu mỏng trên bề mặt chảo (Ảnh: Internet)

Một cách sử dụng chảo gang khác đó là cho vào chảo một ít mùn cưa và đốt cháy để chảo đỡ giòn và khi nấu không bị nứt vỡ. Sau đó dùng một miếng giấy nhám để chà sạch lớp gỉ phía trên, rửa sạch với nước. Trải qua các bước này, bạn có thể yên tâm sử dụng chảo gang để chế biến các món ăn. Trong quá trình dùng chảo gang, bạn cần làm nóng chảo nướng rồi mới đổ dầu ăn vào, chọn mức lửa phù hợp. Để hạn chế trầy xước bề mặt chảo, nên dùng các loại muôi, đũa, thìa bằng gỗ để đảo chín thức ăn.

Một số lưu ý cần nhớ khi dùng chảo gang

Trong quá trình sử dụng chảo gang, để duy trì hiệu quả cũng như tăng độ bền và tuổi thọ, bạn cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây:

- Chảo gang truyền dẫn nhiệt rất tốt nên trong quá trình nấu không nên đụng tay vào chảo, chảo nấu xong phải đợi nguội rồi mới rửa.

- Sau khi dùng chảo gang cần tráng sơ qua với nước nóng và dùng miếng xốp để rửa lại nhẹ nhàng, lau sạch bằng khăn khô.

Dùng khăn khô lau sạch bề mặt chảo

Dùng khăn khô lau sạch bề mặt chảo (Ảnh: Internet)

- Không dùng chảo gang trong máy rửa bát và các loại nước rửa bát có tính chất nặng.

- Khi chảo gang có vết ố đen, bám dính vết bẩn thì nên cho nước lã vào đun nóng rồi cho thêm giấm vào, dùng bàn chảo để chà cho vết bẩn đó bong ra.

- Không dùng chảo gang để nấu nước nóng vì rất dễ khiến chảo bị hư hỏng, hoen gỉ.

- Không ngâm chảo trong bồn nước vì dễ bị gỉ.

- Treo và bảo quản chảo gang ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt. Dùng giấy lót để đặt lên bề mặt chảo hút ẩm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chảo gang đến từ các thương hiệu khác nhau. Nếu muốn sử dụng sản phẩm này trong căn bếp gia đình, bạn nên có sự tìm hiểu kĩ và chọn đúng thương hiệu uy tín để an tâm hơn. Ngoài ra còn căn cứ theo nhu cầu và số lượng thành viên trong gia đình để chọn kích thước chảo phù hợp.

Để mua chảo gang cùng các dụng cụ, thiết bị, nguyên liệu nấu ăn, hãy đến siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) để có trải nghiệm tốt nhất. Nắm rõ cách sử dụng chảo gang, bạn sẽ tận dụng tốt khả năng của dụng cụ này nhằm chế biến ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn lại nhanh chóng. Nhanh chân đến tại các trung tâm, siêu thị mua sắm để sở hữu cho mình một chiếc chảo thật ưng ý nhé.

Sản phẩm tương tự