Nấu Ăn

Cách nấu cháo cá chép vừa ngon vừa bổ cho cả nhà

04-01-2019

Đối với các chị em nội trợ, cá chép không phải là nguyên liệu quá xa lạ bởi nó có rất nhiều chất dinh dưỡng, thường dùng chế biến các món canh chua, om dưa hoặc kho tộ,… Ngoài ra, cách nấu cháo cá chép cũng là một món ngon rất thích hợp dùng cho người lớn, trẻ nhỏ, mang lại nhiều lợi ích thiết thực về mặt sức khỏe.

Theo nghiên cứu, trong thịt cá chép có chứa nhiều chất béo, glucine, axit lutamic, các protein và axit amin phong phú. Bởi vậy, người xưa đã tin tưởng sử dụng loại cá này để chế biến nhiều món ăn bồi bổ cơ thể. Cách nấu cháo cá chép là một món ngon như vậy nhưng nấu sao cho khéo, thịt cá ngọt mà không bị tanh thì cần phải có bí quyết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những bước cơ bản để có một nồi cháo cá chép cực ngon cho cả gia đình.

Cháo cá chép

Cháo cá chép là món ngon bổ dưỡng cho cả nhà (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Cá chép: 1 – 2 con

- Gạo nếp: 1 nắm

- Gạo tẻ: 1/2 bát nhỏ

- Hành lá, hành khô, gừng, rau thì là

- Gia vị: dầu ăn, nước nắm, đường, muối, hạt tiêu, bột nâm

- Dụng cụ: dao, thớt, âu, chày cối, rây lọc, nồi nấu cháo, đũa, thìa,....

Các nguyên liệu cơ bản

Các nguyên liệu cơ bản của món cháo cá chép (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách nấu cháo cá chép

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Cá chép mua về cạo vảy, lấy hết phần ruột và màng đen trong ruột ra, chà một ít gừng và muối vào cá để khử hết mùi tanh.

- Hành khô bóc vỏ, băm nhuyễn. Gừng cạo vỏ, thái thành từng lát mỏng hoặc băm nhuyễn.

- Hành lá và rau thì là đem nhặt sạch, cắt bỏ rễ và rửa sạch thái thành từng khúc nhỏ.

Bước 2: Bật bếp, cho 1/2 L nước lọc vào nồi cùng ít gừng băm nhuyễn nấu sôi rồi thả nguyên con cá vào luộc chín vớt ra để nguội.

Bước 3: Dùng tay để tách phần thịt cá để riêng ướp với 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng cafe đường, 1 muỗng cafe hạt tiêu. Riêng phần đầu và xương cá đem vào cối giã mịn, lọc lấy nước cốt đem nấu cháo.

Ướp thịt cá với gia vị

Ướp thịt cá với gia vị thêm phần đậm đà (Ảnh: Internet)

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành khô vào phi thơm thì cho tiếp phần thịt cá vào xào sơ qua khoảng 3 phút. Lưu ý đảo nhẹ tay để thịt cá không bị nát.

Bước 5: Vo sạch phần gạo tẻ và gạo nếp rồi bỏ vào nồi nước luộc cá để nấu. Cho thêm 1 muỗng cafe muối cùng nước cốt xương cá vào nấu nhỏ lửa khoảng 1 giờ.

Bước 6: Khi cháo ninh đã nhừ, cho phần thịt cá đã xào vào đảo đều tay khoảng 10 phút. Sau đó nêm nếm gia vị lại một lần nữa cho vừa ăn và cho hành lá, rau thì là vào khuấy đều, tắt bếp.

Bước 7: Múc cháo cá chép ra bát, rắc thêm một chút tiêu trên bề mặt và thưởng thức khi còn nóng.

Lưu ý khi nấu cháo cá chép

- Muốn có một nồi cháo cá chép ngon, bạn nên chọn những con cá to, thịt chắc và nặng ký để có nhiều thịt. làm cá chép phải nhớ bỏ hết phần ruột và rửa hết phần màng đen bên trong để không bị tanh.

- Trong quá trình luộc cá chép, bạn có thể cho thêm vài nhánh thì là để tạo mùi thơm cũng như giảm mùi tanh của cá, thao tác tách thịt cần nhẹ nhàng để tránh làm nát.

- Để bát cháo cá chép thêm phần dinh dưỡng, có thể thâm vào một chút đậu xanh nấu chung ăn sẽ rất ngon.

Vừa rồi chúng tôi đã hướng dẫn xong cách nấu cháo cá chép cực ngon cho cả gia đình. Hy vọng thông qua công thức này, các chị em nội trợ có thể nấu được một nồi cháo thật ngon và dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe và đổi vị cho cả nhà.

dvpmarket

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự