Pha chế

Cách làm sữa chua nếp cẩm ngọt mát giải nhiệt mùa hè

21-06-2018
Sữa chua có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu để tạo ra những hương vị khác nhau như sữa chua nha đam, sữa chua trái cây, sữa chua nếp cẩm, sữa chua mứt… Trong đó, sữa chua nếp cẩm có hương vị đặc biệt với vị ngọt chua dịu của sữa chua, vị nếp cẩm ngọt bùi. Cách làm sữa chua nếp cẩm không khó để bạn tự thực hiện tại nhà. Sữa chua nếp cẩm là món ăn thơm mát rất được yêu chuộng để giải nhiệt trong ngày hè. Đây là món ăn có sự kết hợp độc đáo giữa màu tím của nếp cẩm và màu trắng của sữa chua tạo nên sự hấp dẫn, bắt mắt. Nếu đã quá quen thuộc với món sữa chua thông thường hay các loại sữa chua mứt, trái cây, bạn có thể biến tấu để làm một món sữa chua thơm ngon khác với cách làm sữa chua nếp cẩm sau đây nhé. Sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm là món ăn thơm mát được nhiều người yêu thích (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm:

1. Làm sữa chua

  • 1 hũ sữa chua hoặc men (sữa giống) để tự làm
  • 1 hộp sữa đặc. Sữa đặc tạo độ sánh mịn cho sữa chua. Bạn hãy chọn sữa chua chất lượng ở những siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu uy tín để làm sữa chua nếp cẩm ngon nhất. Bạn có thể chọn sữa đặc đóng hộp của thương hiệu Ngôi sao Phương Nam uy tín để yên tâm khi sử dụng.
  • 2 lon sữa bò nước nấu chín để nguội
  • 1 lon sữa bò nước sôi

2. Nguyên liệu nấu nếp cẩm

  • Gạo nếp cẩm: 0,5kg. Chọn nếp cẩm chắc hạt, to mẩy, không sâu mọt, có màu nâu tím đẹp mắt để làm sữa chua nếp cẩm ngon nhất
  • Nước cốt dừa: 1 lon. Nước cốt dừa tạo độ ngọt cho, béo ngậy cho món chè nếp cẩm, nên chọn sản phẩm nước cốt dừa chất lượng, còn hạn sử dụng, không bị chua.
  • Đường kính: 1kg
  • Muối tinh: 1 gói nhỏ
  • Sữa chua trắng Vinamilk: 4 hộp
  • Lá nếp (lá dứa): vài lá
Chọn sữa đặc chất lượng

Chọn sữa đặc chất lượng của thương hiệu uy tín để làm sữa chua nếp cẩm ngon nhất

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Nồi
  • Lọ thủy tinh hoặc cốc để đựng sữa chu
  • Âu to

Cách làm:

1. Làm sữa chua

Bước 1: Sữa đặc khui ra đổ vào âu to. Cho vào thêm 1 lon sữa bò nước sôi, khuấy cho đều. Bước 2: Cho thêm 2 lon sữa bò nước đã nấu chín để nguội Bước 3: Đổ sữa chua giống ra tô, quậy cho đều, đổ vào âu sữa, tiếp tục quậy cho đều. Bước 4: Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh, đậy nắp lại cho chặt, sắp các hũ này vào nồi to, nồi này phải có nắp đậy kín để khi cho nước sôi vào sẽ giữ sức nóng lâu cho sữa chua mau đặc. Bước 5: Nấu ấm nước hơi sôi đến khoảng 70oC, cho vào nồi đựng lọ sữa chua, chế tới cổ lọ, không cho nước tràn vào lọ, để khoảng 4h. Sau thời gian trên, nhấc sữa chua ra, cho vào tủ lạnh.

2. Nấu chè nếp cẩm

Bước 6: Vo gạo nếp cẩm thật sạch, ngâm trong nước lạnh trong khoảng 4h cho nở, sau đó đổ gạo và nước vào nồi. Bước 7: Cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa cho đặc, cho vài lá dứa vào. Bước 8: Cho 1 nhúm muối vào nước cốt dừa đang đun, khi hỗn hợp nước cốt dừa đã nhừ, sánh thì cho đường vào vừa ăn, đảo đều và bắc xuống, để nguội cho vào tủ lạnh. Lưu ý: Sau khi cho đường vào không nên đun lâu, nếu đun lâu sẽ bị lại gạo.

3. Trộn sữa chua nếp cẩm

Bước 9: Cho chè nếp cẩm vào cốc, đổ sữa chua lên trên, thêm đá, đánh đều. Nếp cẩm sẽ hòa quyện với sữa chua tạo thành hỗn hợp trắng tím đẹp mắt. Sữa chua nếp cẩm đẹp mắt, thơm ngon

Sữa chua nếp cẩm đẹp mắt, thơm ngon (Ảnh: Internet)

Bạn có thể thưởng thức sữa chua nếp cẩm với đá xay, đá viên để cảm nhận vị ngọt mát. Sữa chua nếp cẩm có vị chua chua ngọt ngọt của sữa chua hòa quyện với vị ngọt bùi thơm dẻo của nếp cẩm, thêm đá vào có vị thanh mát thật hấp dẫn. Vậy là với cách làm sữa chua nếp cẩm này, bạn đã có thể tự làm món ngon này ở nhà rồi. Nếp cẩm là món ăn bổ dưỡng, kết hợp với sữa chua càng ngon miệng, bồi bổ sức khỏe. Món ăn này cũng rất thích hợp để giải nhiệt xua tan cái nóng ngày hè. Hãy đổi vị cho món tráng miệng của gia đình bằng món sữa chua nếp cẩm này nhé.
Sản phẩm tương tự