Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách làm sạch nồi nhôm bị đen rất hữu ích cho chị em nội trợ

04-07-2018

Nồi nhôm là dụng cụ phổ biến có mặt trong gian bếp mỗi gia đình dùng để đựng nấu thức ăn. Nồi nhôm dễ sử dụng, khối lượng nhẹ song sau một thời gian sử dụng, nồi sẽ bị đen do hơi lửa xém vào. Vì vậy chúng ta phải biết cách vệ sinh nồi nhôm bị đen đúng cách để làm sạch nồi hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ bền, chất lượng của nồi.

Có nhiều cách vệ sinh nồi nhôm bị đen. Bạn có thể dùng nước rửa chén hay những thứ có sẵn trong nhà để làm sạch nồi nhôm, đánh bay mảng bám, vết cháy đen để nấu các món ăn thơm ngon hơn và giúp nồi sử dụng được lâu bền, không tốn nhiều chi phí để mua nồi mới. Hãy cùng DVP Market tìm hiểu cách làm sạch nồi nhôm bị đen hiệu quả cũng như những lưu ý để sử dụng nồi nhôm đúng cách để tránh gây hư hỏng nồi nhé.

Cách sử dụng chảo chống dính lần đầu đúng cách

Cách làm sạch nồi inox đơn giản tại nhà

Có nhiều làm sạch nồi nhôm

Có nhiều làm sạch nồi nhôm để nồi sáng bóng, bền đẹp (Ảnh minh họa)

Làm sạch nồi nhôm bị đen bằng chanh

Chanh được dùng làm chất tẩy rửa hiệu quả trong nhà bếp. Chất axit trong chanh sẽ giúp tẩy sạch vết ố trong nồi nhôm.

Chanh giúp tẩy sạch nồi nhôm bị đen

Chanh giúp tẩy sạch nồi nhôm bị đen hiệu quả (Ảnh: Internet)

Bạn thực hiện bằng cách cắt lát mỏng 2 quả chanh rồi xếp đè các lát chanh lên vết cháy, cho thêm ít nước vào nồi rồi đun sôi. Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa, dùng muỗng đè miếng chanh chà xát lên chỗ cháy đến khi bong ra. Sau đó đổ nước ra, rửa nồi lại bằng nước sạch.

Làm sạch nồi nhôm bị đen bằng giấm

Giấm là nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp, ngoài dùng để chế biến các món ăn, mà còn dùng để tẩy rửa các đồ dùng nhà bếp hiệu quả, trong đó có nồi nhôm. Bạn thực hiện bằng cách cho vào nồi nhôm nửa nồi nước, đổ 3 muỗng giấm vào, mở nắp vung nồi, đun sôi trong 30 phút. Trong quá trình đun, những mảng bám, vết cháy sẽ bong ra, mùi cháy khét sẽ theo hơi nước bay ra ngoài. Khi thấy vết cháy bong hết, đổ nước nóng ra, để nguội một lúc rồi rửa với nước lạnh sạch cho sạch. Không nên cho nước lạnh vào khi nồi còn nóng sẽ khiến nồi bị lạnh đột ngột, dễ gây hư hỏng nồi.

Làm sạch nồi nhôm bị đen bằng bột baking soda

Baking soda được dùng làm sạch nồi nhôm

Baking soda được dùng làm sạch nồi nhôm bị đen hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bột baking soda được dùng làm chất tẩy rửa cho các dụng cụ nhà bếp như nồi inox, nồi nhôm, ly thủy tinh rất hiệu quả. Với nồi nhôm, bạn ngâm nồi bị cháy trong nửa nồi nước và 2 muỗng baking soda trong 3 - 5 giờ, tùy theo vết cháy của nồi, có thể hơn nếu nồi bị vết cháy nặng. Trong thời gian đó, vết cháy sẽ bong ra. Sau đó đổ nước ra và rửa với nước rửa chén, rồi rửa lại bằng nước sạch.

Làm sạch nồi nhôm bị đen bằng muối

Dùng muối ăn có sẵn trong nhà bếp để làm sạch nồi nhôm bị cháy cũng rất hiệu quả. Bạn rắc một lớp muối bị cháy, sau đó cho thêm vào nồi một chút giấm ngâm khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước. Sự kết hợp giữa muối và giấm sẽ giúp đánh bay mảng ố, vết cháy trên nồi hiệu quả.

Làm sạch nồi nhôm bị đen bằng vỏ táo

Vỏ táo cũng có tác dụng làm sạch nồi nhôm

Vỏ táo cũng có tác dụng làm sạch nồi nhôm bị đen (Ảnh: Internet)

Dù bạn nghe chưa quen song vỏ táo thật sự có tác dụng làm sạch nồi nhôm hiệu quả. Bạn gọt vỏ 2 quả táo, đặt vỏ táo trong nồi nhôm bị đen và đổ nước xâm xấp, đun sôi 15 phút, đến khi những mảng bám, vết cháy biến mất thì tắt bếp. Bạn đổ nước ra, để nguội một lúc rồi rửa lại bằng nước rửa chén, sau đó tráng lại bằng nước sạch.

Lưu ý khi sử dụng nồi nhôm

- Không nên dùng nồi nhôm để đựng các loại mắm, muối, các chất chua như giấm, nước chanh lâu ngày dễ gây ăn mòn, giảm chất lượng nồi. - Khi mới sử dụng nồi nhôm lần đầu, nên dùng nồi để nấu thức ăn trước, không dùng nấu nấu nước ngay sẽ khiến nồi bị đen.

- Khi nấu, cần lau khô nước ở mặt ngoài nồi để đảm bảo chất lượng nồi.

- Không dùng nồi nhôm để đựng bột mì trong thời gian dài vì sẽ tạo thành những vết rỗ trên bề mặt nồi.

- Sau khi nấu, nồi đang còn nóng phải để nguội một lúc mới rửa nồi, không đổ nước lạnh vào đột ngột sẽ khiến nồi bị biến dạng.

Trên đây là những cách làm sạch nồi nhôm bị đen mà bạn dễ dàng áp dụng tại nhà, cùng với đó là cách sử dụng nồi nhôm hiệu quả để dùng nồi được lâu bền. Với những chia sẻ này, bạn đã biết được các cách vệ sinh sạch nồi nhôm và sử dụng nồi hiệu quả để chế biến các món ăn thơm ngon, đảm bảo sức khỏe và chất lượng của nồi. Nên sử dụng nồi nhôm chất lượng đến từ thương hiệu uy tín để bảo đảm an toàn cũng như sử dụng nồi đúng cách để dùng nồi được lâu bền bạn nhé.

Sản phẩm tương tự