Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách làm sạch nồi inox đơn giản tại nhà

04-07-2018

Nồi inox là dụng cụ thường dùng trong mỗi gia đình để chế biến những món canh, kho, lẩu. Song sau nhiều lần sử dụng, nồi sẽ bị ố đen và phải biết vệ sinh đúng cách để nồi sáng bóng, bền đẹp. DVP Market sẽ chia sẻ với các bạn cách làm sạch nồi inox cũng như những lưu ý khi sử dụng nồi inox để nồi luôn bền đẹp, sử dụng an toàn cho thực phẩm và sức khỏe người dùng.

Có nhiều cách để làm sạch nồi inox tại nhà mà bạn dễ dàng áp dụng. Nồi sạch mới giúp bạn chế biến những món ăn thơm ngon, chuẩn vị, đảm bảo an toàn. Hãy tham khảo những cách làm sạch nồi inox sau để vệ sinh những chiếc nồi inox thân quen ở gian bếp nhà bạn nhé. Áp dụng những cách này, bạn sẽ không phải đau đầu vì những vết cháy đen, mảng bám dính trên nồi inox nữa, qua đó cũng biết cách sử dụng nồi inox để luôn bền đẹp, an toàn.

Cách làm sạch nồi nhôm bị đen rất hữu ích cho chị em nội trợ

Những dụng cụ nhà bếp đa năng giúp bạn yêu thêm công việc nội trợ

Có nhiều cách để làm sạch nồi inox

Có nhiều cách để làm sạch nồi inox tại nhà

Cách làm sạch nồi inox đơn giản tại nhà

1. Làm sạch nồi inox bằng chanh

Chanh giúp làm sạch nồi inox hiệu quả

Chanh giúp làm sạch nồi inox hiệu quả

Chanh là chất tẩy rửa thiên thiên được sử dụng để làm sạch nhiều đồ dùng nhà bếp, trong đó có nồi inox. Chất axit trong chanh sẽ làm sạch những vết ố bẩn cứng đầu. Bạn thực hiện bằng cách cắt chanh thành từng lát mỏng, chà đều bề mặt nồi sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nồi inox sẽ trở nên sạch sẽ, sáng bóng đẹp mắt.

2. Làm sạch nồi inox bằng baking soda

Baking soda còn gọi là bột nở, có tác dụng tẩy vết bẩn cực tốt nên thường được sử dụng như một chất tẩy rửa trong nhà bếp. Bạn hòa baking soda với nước theo tỉ lệ 1:0.5 rồi khuấy đều để có hỗn hợp sệt. Dùng bao tay nilon bôi hỗn hợp này lên vết hoen ố trên nồi inox, rồi dùng khăn mềm chà xát cho sạch, sau đó rửa sạch lại bằng nước.

3. Làm sạch nồi inox bằng giấm

Giấm giúp tẩy sạch vết cháy đen

Giấm giúp tẩy sạch vết cháy đen cho nồi inox

Giấm cũng được dùng là một chất tẩy rửa trong nhà bếp hiệu quả. Thực hiện bằng cách hòa giấm trắng với nước và dầu thực vật theo tỉ lệ 2:1:1 khuấy đều thành dung dịch, cho vào bình xịt. Sau đó phun dung dịch lên nồi inox, dùng khăn chà xát và rửa sạch với nước sạch.

4. Làm sạch nồi inox với nước rửa chén

Rửa dụng cụ nhà bếp bằng nước rửa chén không phải là điều mới mẻ, và làm sạch xoong nồi inox cũng vậy. Song để nồi inox sạch hơn thay vì rửa với nước rửa chén bằng nước lạnh, bạn nên rửa với nước ấm. Bạn pha nước rửa chén vào nước ấm, độ đậm hay loãng của dung dịch phụ thuộc vào vết bẩn nhiều hay ít. Sau đó dùng miếng rửa chén hay khăn mềm nhúng nước dung dịch, chà lên vết bẩn nhiều lần, rồi rửa sạch lại bằng nước sạch nhiều lần cho hết bọt và mùi nước rửa chén.

5. Dùng nước lau kính

Sử dụng nước lau kính cũng là một cách làm sạch nồi inox hiệu quả. Bạn tráng qua nồi inox muốn làm sạch, dùng bình xịt nước lau kính xịt lên nồi, dùng khăn mềm lau quanh nồi để loại bỏ vết bẩn, sau đó rửa sạch lại bằng nước sạch. Chiếc nồi inox sẽ sáng bóng như gương.

Lưu ý khi sử dụng nồi inox

- Sau khi nấu món ăn bằng nồi inox, dùng hết thức ăn trong nồi, bạn nên rửa nồi ngay, không nên để lâu vì dầu mỡ, mắm muối còn đọng bám lại trong nồi sẽ khó rửa, làm giảm tuổi thọ của nồi.

- Khi nồi bị cháy đen nhiều khó tẩy rửa, bạn cho ít nước vào nồi, thêm miếng chanh vào nồi đun sôi lên, sau đó lấy đũa hay vá gỗ khuấy cạo nhẹ là lớp cháy tự bong ra. Nếu nồi có vết cháy vàng do lửa không đều bám trên đáy nồi, bạn dùng một miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm, chùi sạch chỗ cháy vàng theo vòng tròn, vết bẩn sẽ ra. Bạn cũng có thể cho một ít bột nở lên trên mặt nồi bị cháy, cho nước vào vừa ngập chỗ vết cháy và đun từ từ cho đến khi chỗ bị cháy khét tróc ra khỏi mặt nồi.

- Không để nồi inox thật nóng mới cho dầu ăn vào, chảo sẽ bị hoen màu, dễ bị biến dạng, hư hỏng. Khi nấu nên đặt nồi cân bằng trên bếp, để lửa tỏa đều dưới đáy nồi.

Đặt nồi cân bằng trên bếp

Đặt nồi cân bằng trên bếp, để lửa tỏa đều dưới đáy nồi

- Không dùng nồi inox để hâm, nướng thức ăn trong lò vi sóng.

- Khi nồi đang nóng, không đổ nước đột ngột vào nồi, tránh hiện tượng sốc nhiệt có thể gây ra những vết ố, khó chùi rửa và làm giảm tuổi thọ của nồi. Trên đây là cách làm sạch nồi inox bằng những vật dụng thường sẵn có trong gia đình bạn cũng như những lưu ý khi sử dụng nồi inox để nồi được bền đẹp, an toàn.

Những thông tin này rất hữu ích với những người nội trợ hay đầu bếp để chế biến những món ăn ngon từ chiếc nồi inox bền đẹp, an toàn. Hãy cẩn thận khi sử dụng nồi inox, vệ sinh đúng cách và áp dụng các quy tắc trên đây để những chiếc nồi inox luôn sáng bóng, bền đẹp nhé.

Sản phẩm tương tự