Làm Bánh

Cách làm mứt sen Huế ngọt bùi thết đãi khách quý

27-11-2018

Cùng với nem công chả phượng, mứt sen là một trong những biểu tượng của nền ẩm thực xứ cung đình Huế. Khi xưa, người ra dùng những hạt sen ngon nhất lấy dưới hồ Tịnh Tâm, đem phơi khô và làm kĩ để có một dĩa mứt sen trong ngọt, béo bùi. Cách làm mứt sen Huế trở thành “ngón nghề” truyền thống của các o, các mệ và dần dần trở nên phổ biến khắp các vùng miền.

Mứt sen thường được sử dụng nhiều trong ngày Tết để thiết đãi khách quý đến thăm nhà. Cách làm mứt sen không đơn giản mà ngược lại khá cầu kì và tỉ mỉ. Ngoài ngâm sen, luộc sen, bạn phải sên sen với đường sao cho khéo mà vẫn trắng, hạt sen nguyên vẹn không bị nát. Thế mới nói, người Huế dường như đem hết tâm tình của mình vào từng công đoạn để hạt sen ăn ngon có vị đậm đặc trưng và nếu không biết cách bạn sẽ khó làm được.

món quà thiết đãi khách quý

Mứt sen là món quà thiết đãi khách quý trong ngày Tết (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Hạt sen khô: 100gram

- Đường trắng: 200gram

- Vanilla hoặc nước hương bưởi

- Dụng cụ: nồi, chậu, thìa gỗ, hũ thủy tinh,…. Hạt sen thường bán dưới 2 dạng khô và tươi nhưng để làm mứt sen ngon, đa số mọi người sẽ chọn sen khô. Đây là loại hạt đã bóc đi lớp vỏ bên ngoài, xoi lấy tim, phơi khô và đóng gói cẩn thận. Thế nhưng không vì thế mà hạt sen mất đi màu trắng trắng ngần tự nhiên và hương thơm đẵ trưng của nó. Sen khô bảo quản và dùng được khá lâu, rất thích hợp để chế biến nhiều món ăn ngon hoặc dành làm quà tằng người thân.

Hướng dẫn cách làm mứt sen

  • Bước 1: Luộc hạt sen khô

Hạt sen khô mua về nên ngâm trong nước khoảng 4 giờ để sen nở mềm. sau đó cho sen vào nồi nước luộc chắt bỏ nước.

  • Bước 2: Ninh hạt sen

Cho tiếp vào nồi một ít nước sao cho nước ngập sen khoảng 0,5cm. Ninh hạt sen đến khi thấy chín bở, sen còn nguyên hạt thì vớt ra để vào tô nước lạnh. Tiếp tục cho nước ngập quá hạt sen chừng 0.5cm, ninh hạt sen đến khi chín bở nhưng vẫn còn nguyên hạt thì vớt ra bỏ vào tô nước lạnh.

Các công đoạn làm mứt sen Huế

Các công đoạn làm mứt sen Huế (Ảnh: Internet)

  • Bước 3: Ướp đường

Ướp hạt sen đã ninh với đường theo tỷ lệ 1: 1 cho đường thấm vào sen. Dùng tay lắc nhẹ cho sen rươi xuống và cứ tiếp tục trải từng lớp đường lắc tiếp cho đến khi tren được phủ đều đường. Ướp sen với đường trong vài tiếng để đường tan hết.

  • Bước 4: Rim hạt sen

Chắt nước đường nồi nhỏ để rim từ từ nhỏ lửa đến khi đường sánh lại, kéo tơ thì cho phần hạt sen vào. Dùng thìa gỗ đảo nhẹ tay để sên đường cho đến khi thấy một lớp trắng bám quanh hạt sen. Thêm một chút tinh chất vanilla hoặc nước hoa bưởi vào đảo đều nhẹ tay. Khi thấy các hạt sen không bị dính vào nhau, rời ra thì trút sen ra dĩa để nguội.

  • Bước 5: Thưởng thức mứt sen

Sen nguội dần có thể thưởng thức ngay. Hoặc bạn có thể để vào hũ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản sử dụng dần. Thưởng thức hạt sen cùng bát ngọt và nước trà là ngon nhất.

Lưu ý khi làm mứt sen

- Muốn hạt sen làm ra được trắng, nguyên hạt và không bị nát thì nên cho sen đã luộc vào tô nước lạnh có đá.

- Khi sên hạt sen nên để mức lửa nhỏ nhất, đảo đều nhẹ tay.

- Hạt sen đạt yêu cầu khi căng tròn, dễ nghiền nát bằng hai ngón tay, hạt mịn và không lợn cợn. Mứt sen không chỉ là món ăn chơi, món ẩm thực thiết đãi thực khách mà còn có rất nhiều công dụng bổ dưỡng đối với sức khỏe. Sen giúp tâm an, dễ ngủ, ăn ngon miệng, phòng chống và hạn chế bệnh đau đầu, đau nửa đầu. Không những vậy, chị em phụ nữ thường xuyên dùng hạt sen còn giúp da dẻ hồng hào, sáng mịn, phụ hồi các tổn thương vùng da cũng như hạn chế quá trình lão hóa hiệu quả. Mùa Tết sắp đến và chúng tôi mong rằng công thức cách làm mứt sen Huế này sẽ giúp các chị em nội trợ có thêm một gợi ý hay để thực hiện.

Chúc chị em thành công với món mứt này và có những khoảng khắc thật an vui với gia đình trong năm mới.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự