Làm Bánh

Cách làm mứt đu đủ xanh lạ miệng ngày tết

04-01-2019

Nếu bạn đã quá quen với việc dùng đu đủ để nấu canh, nấu hầm hay đơn giản là làm gỏi chua ngọt,… thì chắc chắn sẽ bất ngờ với cách làm mứt đu đủ xanh – một món ngon lạ miệng cho ngày Tết. Hòa quyện trong từng miếng mứt nhỏ dài là vị ngọt của đường, vị giòn của đu đủ xanh và vị thơm của hương vani.

Theo thói quen của mỗi nhà mà có cách chọn mứt chưng Tết khác nhau. Có người yêu thích vị cay mứt gừng, vị béo mứt dừa, có người lại thích sắc cam của mứt cà rốt hay đơn giản là vị lạ của cách làm mứt đu đủ xanh. Dù là món mứt nào đi chăng nữa, nó đều gợi lên một không gian ấm áp, sum vầy cho ngày gặp gỡ đầu xuân, mang lại những điều may mắn và tốt lành.

Mứt đu đủ xanh

Mứt đu đủ xanh là món ngon ngày Tết không phải ai cũng biết (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Đu đủ xanh: 500gram

- Đường cát: 500gram

- Vôi ăn trầu: 200gram

- Tinh chất vani

- Dụng cụ: dao, thớt, dụng cụ bào, thau, chậu, nồi sên nhân, lò sấy, hũ thủy tinh,….

Đối với món mứt đu đủ xanh, bạn có thể chọn cắt thành những miếng nhỏ dài hoặc dùng dụng cụ để bào thành sợi nhỏ. Như vậy ở khâu ngâm đường và sên đường sẽ nhanh và thấm gia vị hơn. Thay vì sên trực tiếp theo như cách thủ công, bạn có thể mua các loại nồi sên nhân để làm được nhiều mứt hơn cho ngày Tết, làm quà biếu người thân, bạn bè.

Nồi sên nhân với chức năng sên giúp hỗn hợp mứt đường nhanh khô, thấm đều với nhau. Đặc biệt càng đánh tự động quay tròn cho phép người dùng không phải vất vả khi làm như trước. Nồi sên có 10 mức độ tăng/ giảm và mỗi mẻ mứt sên được tối đa 90 phút, đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện. Say khi sên xong, nếu muốn miếng mứt cứng giòn hơn, bạn có thể cho thêm vào lò sấy khoảng 30 phút để mứt dùng được lâu hơn. Các sản phẩm, dụng cụ làm mứt đang được phân phối và cung cấp tại siêu thị Đại Vạn Phát.

Hướng dẫn cách làm mứt đu đủ xanh

- Bước 1: Chọn đu đủ làm mứt là những quả còn xanh, tròn và da căng. Đu đủ mua về dùng dao để bấm nhẹ vào vỏ cho nhựa chảy ra hết. Sau đó rửa sạch, gọt vỏ và bỏ phần hạt, ruột bên trong.

- Bước 2: Dùng dụng cụ bào để bào mỏng đu đủ thành những sợi nhỏ, đem rửa sạch nhiều lần với nước, để ráo.

Bào đu đủ thành những sợi nhỏ để làm mứt (Ảnh: Internet)

Bào đu đủ thành những sợi nhỏ để làm mứt (Ảnh: Internet)

- Bước 3: Hòa vôi ăn trầu với nước rồi lọc lấy phần nước trong phía trên ngâm đu đủ khoảng 4 tiếng cho đu đủ cứng và trắng hơn. Lưu ý nước vôi phải ngập để đu đủ không bị chuyển sang màu nâu vàng. Sau đó vớt đu đủ ra rửa lại nhiều lần với nước sạch.

- Bước 4: Bật bếp, nấu nồi nước sôi rồi cho đu đủ vào chần sơ qua khoảng 3 phút. Sau đó vớt ra rửa bằng nước lạnh, để ráo.

- Bước 5: Cho đu đủ vào một chiếc âu lớn trộn chung với đường cát theo tỷ lệ 1: 1 ngâm khoảng 2 tiếng để phần đu đủ ngấm đều đường.

- Bước 6: Cho phần đu đủ và đường này vào nồi sên nhân, đặt lên bếp và ấn nút khởi động để nồi tự động sên phần mứt đu đủ này đến khi thấy có đường trắng kết tinh xung quanh thì cho tinh chất vani vào đảo đều và tắt bếp dừng lại.

 Sên mứt đu đủ trong chảo

Sên mứt đu đủ trong chảo để khô và giòn hơn (Ảnh: Internet)

- Bước 7: Đổ phần mứt đu đủ ra ngoài để nguội và thưởng thức. Cho một ít đu đủ vào hũ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản và sử dụng.

Cách làm mứt đu đủ xanh sẽ là một món mứt đặc biệt cho Tết này khiến mọi người phải bất ngờ bởi khả năng nội trợ của bạn đấy. Ngoài làm mứt đu đủ xanh, bạn có thể học và làm thêm nhiều món mứt khác cho cả nhà có một cái Tết thật vui và trọn vẹn.

Sản phẩm tương tự