Nấu Ăn

Cách làm khô gà lá chanh vàng ruộm ăn tết cực đã

03-01-2019

Khô gà lá chanh là sự kết hợp đậm đà giữa phần thịt ức gà vàng ruộm, đậm đà với mùi thơm đặc trưng của lá chanh, sả ớt. Các gia vị được khéo léo tẩm ướp, sấy khô tạo nên vị ngon giòn giòn, cay cay bắt miệng vô cùng. Cách làm khô gà lá chanh giờ đây không đơn thuần chỉ là món vặt thường ngày mà còn là món ngon ngày Tết của không ít các gia đình Việt.

Chúng ta đã quá quen thuộc với các món bò khô, heo khô, thịt trâu phơi khô,… và giờ đây khô gà lá chanh đã góp mặt trong bộ sưu tập các món ăn vặt không thể thiếu. Không khó để thực hiện cách làm khô gà lá chanh nhưng để làm sao cho ngon, màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà thì vẫn cần một công thức đúng chuẩn nhất. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn về công thức món ăn số 1 này.

Khô gà lá chanh
Khô gà lá chanh là món ăn vặt cực ngon khó ai cưỡng nổi (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Thịt ức gà: 500gram

- Đường cát: 70gram

- Ớt khô, ớt tươi

- Sả, hành tím, tỏi băm lá chanh

- Gia vị: dầu ăn, nước mắm, ngũ vị hương, muối, bột ngọt, bột điều đỏ, bột nghệ,…

- Dụng cụ: dao, thớt, rây lọc, nồi nấu, âu lớn, lò sấy, hũ thủy tinh,…

Đối với món khô gà, nguyên liệu là thành phần chính không thể thiếu để cho miếng khô có màu đẹp, thấm đẫm hương vị đậm đà và mùi thơm. Với các loại nguyên liệu như đường, bột nghệ, bột điều đỏ, ngũ vị hương, … khách hàng nên chọn những mặt hàng chất lượng, có nguồn gốc để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, muốn cho miếng khô gà khô giòn, không bị ẩm ướt kể cả sau khi đảo nhiều lần trên lửa thì cần một chiếc lò sấy khô chuyên dụng. Với thiết bị này, mỗi một lần bạn có thể sấy được rất nhiều khô gà khác nhau. Nhiệt độ bên trong lò được quạt đối lưu tản đều đảm bảo sấy khô đồng đều các khay, cho chất lượng và mùi thơm tuyệt hảo. Đặc biệt, nếu bạn muốn kinh doanh các món đồ khô như hoa quả sấy, thịt khô, cá khô,… thì chiếc lò sấy này còn giúp tiết kiệm điện năng và thời gian thực hiện rất nhiều.

Để mua các nguyên liệu gia vị tẩm ướp và lò sấy khô, bạn có thể đến trực tiếp tại siêu thị Đại Vạn Phát để chọn được tham quan và tư vấn mua hàng đầy đủ.

thông tin siêu thị đại vạn phát

Hướng dẫn cách làm khô gà lá chanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Thịt ức gà mua về dùng muối và gừng chà để khử mùi, rửa sạch.

- Đun sôi 1L nước trong nồi cùng 1 ít sả và hành tím đập dập, cho ức gà vào luộc khoảng 5 phút thì tắt bếp.

- Để ức gà trong nồi thêm một lúc, đậy nắp nồi để hầm hơi cho gà chín.

Bước 2: Xé sợi thịt gà

- Vớt gà trong nồi ra cho vào tô nước đá để gà nguội. Sau đó vớt ra xé thành từng sự nhỏ .

- Nên xé thịt gà theo từng thớ với miếng vừa phải, không quá mỏng cũng không quá dày, tránh để bị nát.

Xé phần ức gà thành sợi nhỏ
Xé phần ức gà thành sợi nhỏ (Ảnh: Internet)

Bước 3: Tẩm ướp thịt gà với gia vị

- Cho thịt gà đã xé sợi vào một chiếc âu lớn rồi cho thêm muối, đường, bột nghệ, nước mắm, bột ngũ vị hương, bột nghệ vào trộn đều để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Lưu ý liều lượng gia vị bạn có thể tự nêm nếm theo khẩu vị của mình.

- Sau khi ướp gà khoảng 30 phút, cho 1/3 lá chanh cắt nhỏ và ớt tươi đập dập vào âu thịt gà trộn đều.

- Cho một ít nước luộc gà vào hỗn hợp gà và trộn đều.

Bước 4: Làm khô gà lá chanh

- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn và tỏi vào chỏa phi thơm thì trút toàn bộ hỗn hợp gà vừa tẩm ướp vào đảo đều ở mức lửa nhỏ. Chú ý đảo đều tay liên tục để thịt gà không bị cháy và không bị quá khô.

- Cho phần lá chanh non còn lại và ớt khô vào chảo để đảo đều cho đến khi khô lại thì tắt bếp.

- Nếu thịt gà chưa khô lắm, bạn có thể sắp khô gà vào khay của lò sấy để sấy thêm khoảng 30 phút. Cuối cùng chỉ cần lấy ra để nguội và thưởng thức. Có thể cho vào hũ thủy tinh bảo quản dùng dần.

Sấy khô gà lá chanh trong lò
Sấy khô gà lá chanh trong lò để có chất lượng ngon nhất (Ảnh: Internet)

Lưu ý:

- Chọn gà làm khô gà lá chanh chọn miếng có màu vàng nhạt, không có màu lạ, không bị bầm dập hoặc tụ máu, thịt gà không săn chắc mà bị nhão.

- Có thể chọn gà công nghiệp để làm khô gà nhưng cần lựa phần thịt còn tươi, nên chọn phần ức để có nhiều thịt.

- Khô gà trước khi cho vào hũ thủy tinh phải đảm bảo khô, không bị ẩm ướt để tránh khô để lâu sẽ dễ bị ẩm mốc.

Cách làm khô gà lá chanh chắc chắn sẽ là công thức tuyệt vời không thể thiếu ngay dịp Tết này để bạn có thể dành tặng gia đình. Khô gà làm tại nhà vừa an toàn, vừa tiết kiệm lại chất lượng như ý muốn. Nó không chỉ dùng ăn vặt mà còn món quà biếu thiết thực dành tặng bạn bè, người thân dịp đầu năm mới.

Sản phẩm tương tự