Làm Bánh

Cách làm chuối nếp nướng ăn là nhớ mùa đông

27-11-2018

Mỗi độ đông về, lê la trên các con đường quen bạn sẽ bắt gặp vài gánh nhỏ bán bánh chuối nếp nướng. Món ăn dân giả này chả biết tự bao giờ đã thành nỗi mong chờ của rất nhiều người trong năm.

Cách làm chuối nếp nướng khá thú vị, nếm thử nghe bị béo của nước cốt dừa, vị bùi của đậu phộng, mùi thơm mềm dẻo của xôi nếp và chút giòn giòn của dừa nạo tươi. Thực ra không phải cứ đợi đông về mà bất cứ thời điểm nào trong năm, chỉ cần biết cách làm chuối nếp nướng làm là bạn có thể thưởng thức vị bánh này. Nhìn cầu kì và công phu là thế nhưng cách làm bánh lại khác nhanh và dễ, các nguyên liệu cùng đơn giản và dễ tìm. Lâu lâu ăn một miếng bánh dẻo ngọt, lại nhớ đâu đó cái gió lạnh mỗi độ đông về.

Bánh chuối nếp nướng

Bánh chuối nếp nướng ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy

Nguyên liệu chuẩn bị

- Gạo nếp: 500gram

- Chuối sứ (loại chín): 10 trái

- Nước cốt dừa

- Dừa nạo: 20gram

- Đường cát: 50gram

- Bột năng

- Lá chuối

- Đậu phộng

- Muối

- Dụng cụ: dao, thớt, nồi cơm điện, màng bọc thực phẩm, lò nướng hoặc lò vi sóng,…

Hướng dẫn cách làm chuối nếp nướng

Bước 1: Sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu - Gạo nếp đem vo sạch rồi ngâm nước khoảng 3 – 4 tiếng. Sau đó vo sạch đổ ra rổ cho ráo. - Chuối sứ đem lột vỏ cho vào bát nước pha với 1/2 muỗng cafe muối khoảng 5 phút cho hết thâm nhựa, cuối cùng rửa sạch để ráo. - Đậu phộng đem rang bóc vỏ lụa rồi xay nhỏ - Lá chuối đem rửa sạch rồi rửa ráo.

Bước 2: Gạo nếp cho vào nồi cơm điện với 50ml nước cốt dừa và 1/2 muỗng cafe muối. Thỉnh thoảng xới cho nếp chín đều và cho thêm 2 muỗng cafe đường trộn chung, xới ra dĩa để riêng.

Xáo xôi mềm để nguội

Xáo xôi mềm để nguội

Bước 3: Phần nước cốt dừa còn lại bạn cho vào nồi với 1 muỗng cafe muối và 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh bột năng. Đun từ từ hỗn hợp này trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi sánh lại hơi đặc thì tắt bếp.

Bước 4: Dùng màng bọc thực phẩm đặt trên dĩa rồi đặt lá chuối lên phía trên. Trải đều một lượng nếp trên bề mặt rồi cho quả chuối ở trên, bó xôi tròn quanh quả chuối và cuốn tròn lá, màng bọc thực phẩm lại. Thực hiện các thao tác này với số nếp và chuối còn lại.

Bước 5: Cho bánh chuối nướng vào trong lò vi sóng hoặc lò nướng để nướng ở mức nhiệt trung bình trong khoảng 40 phút đến khi bánh chín. Nếu nhà bạn không có lò nướng, có thể nướng bánh chuối nếp trên bếp than hoa khoảng 10 phút.

Nướng bánh chuối trên bếp than hoa

Nướng bánh chuối trên bếp than hoa

 

Bước 6: Bánh chín, bạn bóc màng bọc thực phẩm và lá chuối ra, bỏ phần xôi và chuối vào chiếc dĩa nhỏ, chan thêm ít nước cốt dừa béo ngậy, ít dừa nạo và đậu phộng xay nhỏ là đã có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời này.

Lưu ý: Khi nướng bánh chuối nếp trên vỉ than hay lò nướng nên điều chỉnh nhiệt vừa đủ để bánh không bị cháy quá nhiều khiến phần chuối trong khô, sượng, ăn mất ngon. Ngoài chuối và gạo nếp, bạn có thể tìm mua các nguyên liệu khác như nước cốt dừa, đậu phộng, đường cát, bột năng,… tại siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Đây là cửa hàng chuyên buôn bán và cung cấp các loại nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị các ngành nấu ăn, làm bánh, pha chế,… Sản phẩm không những phong phú, đa dạng nhiều mẫu mã mà còn đảm bảo chất lượng và giá cả tuyệt vời nhất đến tay người tiêu dùng.

Tiết trời những tháng 12 này sẽ vô cùng thích hợp để bạn tự tay thực hiện cách làm chuối nếp nướng thưởng thức cùng những người bạn của mình. Bánh chuối nếp tròn trịa, nhỏ xinh sẽ làm ấm bụng và là món ăn vặt không thể nào chối từ với bất cứ ai.

Sản phẩm tương tự