Địa Chỉ

Bột nở mua ở đâu chất lượng để làm bánh ngon nhất

31-07-2018

Bột nở mua ở đâu cho chất lượng để làm những chiếc bánh thơm ngon, xinh đẹp là thắc mắc của nhiều người. Nếu bạn đang muốn làm bánh có bột nở hãy tham khảo những gợi ý sau nhé. Có lẽ bạn đã từng nghe đến muối nở (baking soda) - là một nguyên liệu tạo độ nở cho bánh. Song còn một nguyên liệu khác tạo độ bông xốp, nở mềm cho bánh, đó chính là bột nở (baking powder).

Với những người làm bánh chắc không còn xa lạ với nguyên liệu này. Song bột nở mua ở đâu cho chất lượng để làm bánh thơm ngon là câu hỏi băn khoăn của nhiều người khi muốn chọn bột nở cho các công thức làm bánh của mình. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để tìm ra câu trả lời nhé.

Bột nở là gì?

Bột nở còn gọi là bột nổi (tên tiếng Anh là baking powder), là một loại bột gây nở dùng trong công thức làm bánh để làm bánh nở xốp mềm, thơm ngon. Bột nở có công thức hóa học là NaHCO3 (Natri hiđrocacbonat hay Natri bicacbonat), có dạng bột mịn, trắng, dễ hút ẩm, tan nhanh trong nước, khi có sự hiện diện của ion H+ sẽ phát sinh khí CO2 và thoát ra.

Bột nở Baking Powder

Bột nở Baking Powder có dạng bột trắng, mịn (Ảnh minh họa)

Bột nở có thành phần gồm baking soda (muối nở) kết hợp với một lượng acid nhất định và thêm một chút tinh bột. Bột nở cũng có thể tự làm bột nở tại nhà với tỉ lệ: ¼ baking soda + 2/4 cream of tartar + ¼ tinh bột bắp. Trong đó, baking soda giúp tạo bọt, tạo khí cho bánh nở bông xốp, cream of tartar tác dụng với baking soda nhằm duy trì quá trình nở trong thời gian làm chín bánh để đạt kết cấu tốt nhất. Tinh bột bắp có tác dụng làm khô và tơi bột nở, giúp bột không bị đóng cục, ngăn các chất này phản ứng với nhau, đồng thời giúp cho việc chuẩn hóa khối lượng của baking powder.

Công dụng của bột nở

Bột nở thường được sử dụng làm các loại bánh có hỗn hợp khô và chắc như cookies, loại đặc, nặng như muffin, cupcake, brownies, các loại bánh bao, bánh mì, các loại butter cake. Bột nở cũng dùng trong các loại bánh có trứng và bơ đã có độ nở xốp nhất định để hỗ trợ bánh nở lớn hơn.

Bột nở giúp làm bánh Brownie xốp mềm

Bột nở giúp làm bánh Brownie xốp mềm (Ảnh: Internet)

Bột nở được chia làm 2 loại double acting (loại bột nở chứa cả 2 loại acid phản ứng nhanh và chậm), single acting (loại bột nở chứa 1 trong 2 loại acid), 2 loại này có mang lại hiệu quả sử dụng khác nhau. Trong đó double acting thường được sử dụng nhiều hơn vì nó có thể tác động đến bột 2 lần (giai đoạn bột nguội và bột được làm nóng trong lò). Còn bột single acting chủ yếu được dùng trong các ngành công nghiệp. Lưu ý sử dụng bột nở với liều lượng nhất định cho phép để làm bánh thơm ngon và an toàn. Ngoài công dụng trong làm bánh, bột nở cũng được dùng trong làm đẹp.

Cách sử dụng bột nở (baking powder) khác với muối nở (baking soda) như thế nào?

Baking powder có tính axit nên có thể sử dụng linh hoạt hơn baking soda. Trong các công thức làm bánh mà nguyên liệu không chứa acid thì bạn nên dùng baking powder chứ không sử dụng baking soda.

Bột nở và muối nở

Bột nở và muối nở có cách sử dụng khác nhau (Ảnh minh họa)

Còn đối với các công thức làm bánh có sử dụng nguyên liệu chứa acid thì nên dùng baking soda để trung hòa lượng acid. Với các loại bánh có sử dụng baking soda thì khi trộn bột xong (sau khi baking soda tiếp xúc với nước hoặc sữa), cần đem nướng bánh càng nhanh càng tốt, hạn chế việc khí CO2 sinh ra từ phản ứng giữa baking soda với các chất có tính acid sẽ thoát ra ngoài khiến bánh kém nở hoặc không nở. Tóm lại, bột nở (baking powder) và muối nở (baking soda) khác nhau ở việc sử dụng kèm với nguyên liệu có acid hay không có acid.

Cách bảo quản bột nở

Bột nở được bảo quản trong hộp kín, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao như bếp hay ngoài trời có ánh nắng trực tiếp. Bột nở có hạn sử dụng từ 3 – 6 tháng. Lưu ý khi bột nở bị vón cục thì bột nở sắp hết hạn sử dụng không dùng được nữa.

Bột nở mua ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có nhiều nơi bán bột nở như siêu thị, chợ, cửa hàng nhỏ lẻ với chất lượng, xuất xứ, giá cả khác nhau. Vì vậy, bạn cần chọn mua bột nở ở các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh uy tín để mua được bột nở chất lượng. Bạn nên chọn bột nở chính hãng của các thương hiệu uy tín để yên tâm khi sử dụng. Khi mua, bạn nên chọn sản phẩm có bao bì cẩn thận, ghi thông tin sản phẩm, có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ở TPHCM, bạn có thể chọn mua bột nở chất lượng ở siêu thị DVP Market (259B, Hai Bà Trưng, P6, Q3) để có được sản phẩm tốt nhất. Bạn có thể đến mua trực tiếp hoặc đặt hàng online để nhanh chóng có nguyên liệu làm bánh chất lượng. Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã biết thêm về bột nở và bột nở mua ở đâu để đảm bảo chất lượng, an toàn. Nếu bạn đang cần làm bánh với các công thức có bột nở, hãy chọn bột nở chất lượng từ các thương hiệu uy tín, mua tại các siêu thị, cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh để làm những chiếc bánh ngon nhất.

Sản phẩm tương tự