Kiến Thức - Kỹ Năng

Bột năng là gì? Những lưu ý khi sử dụng bột năng

12-06-2018

Trong các công thức làm bánh và nấu ăn, ngoài bột mỳ thì bột năng là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng. Bột năng có những đặc tính rất riêng giúp món bánh có độ đặc sánh, dai dẻo mà không làm mất đi hương vị riêng của món ăn. Vậy bột năng là gì và khi sử dụng chúng ta nên lưu ý điều gì?

Bột năng là nguyên liệu quen thuộc có mặt trong hầu hết các gian bếp gia đình người Việt. Giống như các loại bột làm bánh khác, bột năng có màu trắng tinh khiết và tồn tại ở dạng mịn. Đó cũng chính là lí do mà nhiều người thường nhầm lẫn loại bột này với các loại khác và thường lúng túng trong cách sử dụng khi làm bánh. Để giải thích rõ ràng về bột năng là gì và những nguyên tắc khi sử dụng, chế biến loại bột này, bạn có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Vanila là gì? Những điều cần biết về bột Vanila

Heavy cream là gì? Những ưu điểm và hạn chế của nguyên liệu này

1. Bột năng là gì?

Bột năng có tên tiếng Anh là Tapioca flour. Mỗi vùng sẽ có mỗi tên gọi khác nhau cho loại bột này. Ví dụ như miền Bắc sẽ gọi là bột sắn hay bột đao nhưng miền Trung lại gọi là bột lọc, còn miền Nam thì gọi là bột năng.

Mỗi miền có mỗi cách gọi khác nhau về bột năng khi dùng làm bánh 

Mỗi miền có mỗi cách gọi khác nhau về bột năng khi dùng làm bánh

Bột năng có màu trắng tinh khiết, dạng mịn và có đặc trưng độ dẻo dai và độ nhớt cao. Ngoài ra, bột năng còn có tính kết dính tốt khi thực hiện hồ hóa. Bột năng được chế biến với 100% tinh bột, tồn tại rất ít tạp chất, mịn màng và không có mùi chua. Độ ẩm của bột năng khoảng 13% nhưng độ trắng lên đến 92%. Đây được xem là loại bột an toàn và không có hóa chất độc hại trong quá trình chế biến. Do có độ đặc sánh, dẻo dai và kết dính nên bột năng vừa là một loại thực phẩm vừa là một loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp nhiều gia đình.

Những ứng dụng của bột năng trong chế biến món ăn và làm bánh

Bột năng là nguyên liệu thường dùng trong các công thức chế biến món ăn Á – Âu trong nhà hàng hoặc trong gia đình. Ngoài sử dụng để tạo độ đặc dính cho các món xào, nấu soup, làm chả… thì phần lớn bột năng dùng để làm những loại bánh như bánh men, bánh bột lọc, bánh da lợn, hạt lựu, kem lạnh,…

Bột năng là nguyên liệu làm món bánh bột lọc nổi tiếng trứ danh 

Bột năng là nguyên liệu làm món bánh bột lọc nổi tiếng trứ danh

Bên cạnh đó, để làm các loại sợi như: bún, bánh canh, nui, hủ tiếu, miến… người ta cũng sử dụng bột năng để chế biến. Bột năng dùng làm các loại hạt trân châu, bột báng, bột khoai để nấu chè… ăn vô cùng hấp dẫn.

2. Cách làm bột năng tại nhà

Hiện nay bột năng được bày bán khá nhiều trên thị trường với nhiều cơ sở sản xuất khác nhau. Bạn có thể tìm mua loại bột này ở các chợ, cửa hàng, siêu thị,… Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh hàng giả, hàng nhái bạn nên chọn những nơi uy tín . Hoặc bạn cũng có thể tự làm bột năng ngay tại chính nhà mình để sử dụng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Củ sắn: 5kg

- Bàn mài củ sắn

- Miếng vải dày

- Xô lớn

Hướng dẫn cách làm bột củ năng

Bước 1: Củ sắn mua về lột vỏ ngâm nước lạnh khoảng 2 giờ rồi rửa sạch.

Bước 2: Dùng bàn mài củ sắn để mài sắn thành dạng bột

Bước 3: Hòa bột sắn đã mài xong với 10 lít nước rồi lọc bột qua tấm vải dày.

Bước 4: Phần nước sắn lọc xuống bạn để lắng trong khoảng 1 giờ. Sau đó lấy phần bột kết tinh ở dưới đáy và mang đi phơi khô dưới nắng.

Lọc nước củ sắn qua miếng vải dày để lắng có phần bột 

Lọc nước củ sắn qua miếng vải dày để lắng có phần bột

Sau 2 ngày bạn có được bột năng ở dạng cục. Dùng máy xay để xay nhuyễn cho bột mịn và lọc qua rây. Bảo quản bột năng trong hộp kín và đậy nắp để nơi thoáng mát để chế biến món ăn.

Một số lưu ý khi dùng bột năng

- Bột năng là nguyên liệu thường sử dụng để làm một số loại bánh cần có độ dẻo dính như bánh bột lọc, bánh bột năng, hạt trân châu, bánh da lợn, bánh canh, các loại chè, súp,…

- Khi sử dụng bột năng, tùy theo độ dẻo dính của món ăn mà bạn cần sử dụng với tỷ lệ hợp lý. Lưu ý nên hòa bột với nước lạnh và khuấy đều trước khi cho vào nồi nước nóng để không bị đông đặc.

3. Có thể thay thế bột năng bằng bột gì khi làm bánh?

Có một số trường hợp khi làm bánh không có bột năng thì bạn có thể sử dụng bột bắp để thay thế hoặc bổ sung thêm nếu bị thiếu. Cũng giống như bột năng, bột bắp có độ đặc dánh và kết dính cao nên đảm bảo sự dai dẻo cho món ăn.

Sử dụng bột bắp để thay thế cho bột năng trong trường hợp thiếu hoặc không có 

Sử dụng bột bắp để thay thế cho bột năng trong trường hợp thiếu hoặc không có

Bạn có thể sử dụng bột bắp để thay thế bột năng trong khi làm một số món ăn như các loại soup, nước sốt, các món bánh được sử dụng cùng các loại bột khác. Khi sử dụng bột bắp để thay thế cho bột năng, bạn làm theo tỉ lệ nhất định chứ không thay đổi hoàn toàn kết cấu của chúng. Muốn giữ đúng hương vị và hình dáng món bánh thì tốt nhất bạn vẫn nên giữ nguyên công thức làm. Ngoài thay thế bằng bột bắp, bạn cũng có thể thay thế bằng bột mỳ, bột khoai tây hoặc bột tapioca. Hy vọng với những chia sẻ về bột năng là gì và những nguyên tắc khi sử dụng, chế biến loại bột này, bạn đã hiểu hơn về thứ nguyên liệu đặc biệt này. Sử dụng bột năng trong các công thức làm bánh và nấu ăn là bí quyết tạo nên sức hấp dẫn rất riêng và thú vị đó.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự