Kiến Thức - Kỹ Năng

Bột frappe là gì? Công dụng và cách sử dụng bột frappe

30-05-2018

Trong pha chế đồ uống, có những nguyên liệu không thể thiếu để thức uống trở nên hấp dẫn hơn. Bột Frappe là một loại như vậy. Đối với những người chuyên pha chế thì chắc hẳn đã biết về loại bột này và công dụng của nó, song với những người chưa quen về Frappe thì loại bột này dường như còn rất xa lạ. Hãy cùng tìm hiểu bột frappe là gì, công dụng và cách sử dụng bột frappe để khám phá thêm về loại bột này nhé.

Bạn thường uống các loại sinh tố trái cây, smoothies, các món đá xay… hấp dẫn từ các cửa hàng cà phê? Bạn thấy các thức uống này có sự hòa quyện rất tuyệt vời từ các nguyên liệu? Nếu câu trả lời là “có” thì ắt hẳn bạn sẽ biết đến loại nguyên liệu có tên bột Frappe - được dùng nhiều để pha chế nên những ly thức uống hấp dẫn này. Bột Frappe được xem là bí kíp của người pha chế để tạo ra các thức uống hoàn hảo tại các quán cà phê. Vậy bột Frappe là gì, công dụng và cách sử dụng bột frappe như thế nào, chúng ta sẽ cùng khám phá nhé.

Chọn địa chỉ mua nguyên vật liệu pha chế với 3 tiêu chí vàng

Syrup là gì? Các loại syrup phổ biến trong pha chế

Bột frappe là gì?

Bột frappe, còn gọi là một Mix, là một loại bột nền thông dụng thường dùng trong quá trình pha chế các loại đồ uống đá xay, ice blended hay sinh tố, cookie, smoothies…

Bột Frappe là nguyên liệu cần thiết trong pha chế thức uống

Bột Frappe là nguyên liệu cần thiết trong pha chế thức uống (Ảnh: Internet)

Thành phần cơ bản của bột frappe gồm có bột sữa, đường, hương thơm tùy theo loại, chất định hình… Việc sử dụng bột frappe tại các quán cafe, đồ uống không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình và tiết kiệm thời gian pha chế, thành phần của loại nguyên liệu này còn giúp đồ uống có kết cấu tốt, đẹp mắt và cũng làm hương vị thêm hấp dẫn. Ngoài tên gọi frappe hay frappe base, loại bột này còn được gọi là frappu hoặc frap theo cách phát âm của người Việt. Frappe có nguồn gốc từ nước ngoài và hầu hết chỉ được dùng làm nguyên liệu chính khi chế biến các món thức uống đá xay.

Công dụng của bột frappe

Tạo được độ sánh mịn nhất định cho thức uống

Các đồ uống đá xay thường làm từ syrup, các loại sữa hay nhiều gia vị khác cùng với đá viên. Trong quá trình pha chế, thêm bột Frappe sẽ tạo độ sánh mịn cho các loại thức uống này. Nếu không có thành phần chất làm sệt, tạo độ sánh thì ly đồ uống sau khi hoàn thành  chỉ ở dạng lỏng như những loại nước thông thường khác.

Hạn chế phân tầng hay tách lớp hỗn hợp

Bột Frappe có đặc điểm chống phân tầng cao, giúp ly thức uống hạn chế phân tầng hay tách lớp. Điều này rất hữu ích cho những ly thức uống mang về, thời gian di chuyển lâu, vẫn giữ được các tầng lớp của thức uống. Ly thức uống bị phân tầng, phân lớp sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ cũng như chất lượng đồ uống. Bột Frappe giúp cho món thức uống trông hoàn hảo hơn dù thời gian phục vụ hay thưởng thức ngắn hay dài.

Bột Frappe giúp chống phân tầng hay tách lớp các loại thức uống

Bột Frappe giúp chống phân tầng hay tách lớp các loại thức uống (Ảnh: Internet)

Trong bột Frappe có thành phần chính là Vegatable Gums - một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể. Chất tạo đặc này đồng thời cũng là chất tạo béo giả, giúp tạo ra vị béo mà không có giá trị dinh dưỡng. Vegatable Gum thường được ứng dụng trong thực phẩm khá nhiều và không có độc tính.

Đảm bảo ổn định mùi vị thức uống

Trong bột Frappe ngoài Vegatable Gums còn có các thành phần khác như Sugar, Maltodextrin, Vegetable Oil, Whole Milk Powder, Vanilla Flavourings và Emulsifiers. Đây hầu hết đều là những nguồn nguyên liệu được chọn lọc nhằm tạo ra một công thức đặc biệt giúp bổ sung cũng như làm cân bằng, giữ nguyên vẹn và đảm bảo ổn định mùi vị cho thức uống hoàn hảo.

Giảm thiểu tối đa quá trình tan đá

Bột Frappe có đặc điểm cực kỳ hấp dẫn là có khả năng giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá của thức uống, giúp thức uống lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn. Đặc tính này giúp cho việc phục vụ các thức uống đá xay trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng mua mang về hay giao hàng cho những khách hàng ở xa. Nếu bạn là tín đồ của thương hiệu đồ uống Starbucks thì chắc hẳn khá quen thuộc với món Frappuccino - một thức uống điển hình làm từ bột Frappe. Ngay cả cái tên thức uống Frappuccino cũng thấy đã có sự liên quan. Để pha chế được một ly Frappuccino, các Barista pha theo công thức bột Frappe + coffee + đá xay theo định lượng tiêu chuẩn, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào trong chiếc máy xay chuyên dụng, là có ngay một ly Frappuccino hoàn hảo.

Frappuccino

Frappuccino – một thức uống điển hình làm từ bột Frappe (Ảnh: Internet)

Bột Frappe được các chuyên gia pha chế đánh giá cao vì có thể giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian pha chế rất nhiều. Bột Frappe còn dễ bảo bảo quản, di chuyển nên rất được ưa chuộng.

Cách sử dụng bột frappe

Bột Frappe thường được sử dụng làm nguyên liệu trong các loại đồ uống phổ biến như: Cà phê sữa đá, sinh tố trái cây, các món đá xay, đá bào như cà phê đá xay, cacao đá xay, xiro đá bào trái cây… Trên đây chúng ta đã tìm hiểu bột Frappe là gì, công dụng cũng như cách sử dụng bột Frappe. Bạn có thể thưởng thức các thức uống yêu thích có sự kết hợp từ loại bột Frappe như Frappuccino, đá xay Hoặc nếu bạn đang kinh doanh đồ uống, có thể sử dụng bột này cho các thức uống ngon hơn, đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng với thực đơn hấp dẫn của quán bạn.

Sản phẩm tương tự