Pha chế

Bật mí cách làm trà sữa Đài Loan không phải ai cũng biết

06-12-2018

Đài Loan vốn được xem là thiên đường của trà sữa, là quê hương của món trà sữa trân châu thần thánh được rất nhiều người lớn, trẻ nhỏ yêu thích. Có thể nói trà sữa Đài Loan mang một hương vị khác biệt so với các nơi khác bởi vị trà thanh nhẹ, vị ngọt vừa phải không quá béo ngậy. Giờ đây, bạn cũng có thể học cách làm trà sữa Đài Loan ngay tại chính nhà mình.

Bí quyết quan trọng nhất mà bạn cần nhớ đó chính là chọn đúng nguyên liệu và ghi nhớ công thức định lượng. Trong cách làm trà sữa Đài Loan, người ta không dùng cố định một loại trà nào mà sử dụng rất nhiều loại khác nhau, mang đến đa dạng mùi thơm và hương vị cho người uống. Cũng chính vì thế, thức uống này nhanh chóng “thống trị” thị trường đồ uống và ngàng càng được phổ biến, ưa chuộng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Trà túi lọc (trà đen, trà ô long): 7 gói

- Sữa đặc: 100ml

- Sữa tươi không đường: 200ml

- Bột năng: 100gram

- Bột cacao: 1 muỗng cafe

- Đường cát trắng: 150gram

- Nước lọc: 2L

- Dụng cụ: dụng cụ lọc trà, ly, chén, nồi nấu trà sữa, ống hút, ly thủy tinh,…

Nguyên liệu, dụng cụ pha chế

Nguyên liệu, dụng cụ pha chế trà sữa Đài Loan (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách làm trà sữa Đài Loan

  • Bước 1: Làm trân châu Đài Loan

- Hòa tan đường với 100ml nước đem nấu sôi cho đường hoàn toàn, để nguội.

- Cho bột năng trộn đều với bột cacao trong tô rồi cho phần nước đường đã nấu. Dùng tay nhồi hỗn hợp thật đều và nhuyễn cho đến khi bột dẻo mịn.

- Vo bột thành từng viên trân châu nhỏ để ra dĩa. Để bột không bị dính, bạn có thể phủ thêm một lớp bột năng bên ngoài.

- Cho trân châu vào nồi nước sôi luộc khoảng 5 phút, vớt ra để vào bát nước đường.

  • Bước 2: Pha trà sữa Đài Loan

- Ngâm trà túi lọc trong nước sôi khoảng 10 phút để hãm trà ra nước có dậy mùi thơm. Sau đó lấy phần túi lọc ra để riêng.

- Cho phần sữa tươi không đường và sữa đặc vào ly đánh đều. Tùy theo độ ngọt bạn muốn và có thể tùy chỉnh liều lượng. Sau đó cho phần hỗn hợp sữa này lên bếp đun sôi, tắt bếp.

Điều chỉnh độ ngọt của trà

Điều chỉnh độ ngọt của trà sữa trong quá trình nấu

- Đổ phần sữa ra ly để nguội thì cho nước trà vào khuấy đều.

- Cho phần hạt trân châu vào đáy ly và đổ hỗn hợp trà sữa vào ly khuấy đều. Cho thêm một ít đá viên vào để thưởng thức ngon hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm một số loại topping khác như thạch củ năng, thạch phô mai, thạch trái cây,… để tăng thêm mùi vị hấp dẫn,…

Đôi điều thú vị về trà sữa Đài Loan

Trà sữa Đài Loan xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 80 tại một quầy hàng rong bên đường nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các quầy đồ uống khác. Ban đầu nó chỉ là ly trà cho thêm chút sữa hoặc hương vị các loại trái cây. Mãi đến sau này, khi đã rất nhiều người yêu thích, các nghệ nhân pha trà đã nghĩ ra nhiều biến tấu thú vị cho món trà sữa để tạo nên thức uống hấp dẫn, đủ sức chinh phục khách hàng của mình. Cách pha trà sữa Đài Loan quan trọng nhất chính là biết cách phân biệt mùi vị và đặc điểm của các loại trà. Chỉ tính riêng trà dùng đã có 7 loại với hàng trăm công thức khác nhau. Ngoài ra, trong lúc ủ trà bạn cần biết cách căn chỉnh liều lượng, thời gian và mức nước phù hợp để đảm bảo nước trà ngon, đúng yêu cầu. Trà sữa có thể bổ sung thêm các loại topping khác như thạch và trân châu để tạo cảm giác thích thú cho người uống.

Các loại trà

Các loại trà dùng làm nguyên liệu pha chế trà sữa

Tại Việt Nam, trà sữa Đài Loan rất phổ biến mà hầu như bạn trẻ nào cũng “nghiện” thức uống này. Ngoài việc đặt mua ở các cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể tự tay mình pha chế những cốc trà sữa thơm ngon. Để mua được các nguyên liệu, các loại trà pha chế trà sữa chuyên nghiệp, bạn có thể đến tại siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Siêu thị có đẩy đủ các loại trà đen, trà túi lọc, hồng trà,…để pha chế trà sữa Đài Loan ngon đúng điệu. Ngoài ra còn có sẵn các loại bột pha trà sữa, trân châu đen, trân châu trắng,… để bạn có thể mua về sử dụng. Tóm lại, không khó để bạn có thể thực hiện cách làm trà sữa Đài Loan phải không nào. Ngoài việc pha chế để uống, bạn có thể mở quán kinh doanh trà sữa để tăng thu nhập cũng như được thỏa mãn niềm đam mê làm đồ uống của mình.

Sản phẩm tương tự