Kiến Thức - Kỹ Năng

5 bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả dành cho gia đình

22-03-2019

Lò nướng là dụng cụ không những giúp căn bếp trở nên sang trọng, đầy đủ mà còn hỗ trợ rất nhiều trong việc chế biến các món ăn và làm bánh. Để gia tăng thời gian sử dụng chất lượng, bạn cần nắm được các bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả.

Với những người yêu thích công việc làm bánh, lò nướng là một dụng cụ cần thiết không thể thiếu. Từ chiếc lò nướng tiện dụng, căn nhà sẽ ngập tràn hương thơm của bột bánh đường sữa và cả gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh ngon thật đặc biệt. Nhưng nếu không biết các bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả thì thiết bị này rất nhanh hỏng và có thể gây nguy hiểm. Hãy cùng tham khảo nhanh 5 bí quyết dưới đây để sử dụng thiết bị này thật an toàn nhé.

Cách vệ sinh lò nướng sạch sẽ hiệu quả cho mọi gia đình

Cách chọn mua khuôn làm socola ở Tphcm

Lò nướng là dụng cụ chuyên dùng

Lò nướng là dụng cụ chuyên dùng để làm các món bánh hấp dẫn (Ảnh: Internet)

1. Sắp xếp vị trí đặt lò nướng hợp lý

Vị trí đặt lò nướng ở đâu trong căn bếp là vô cùng quan trọng để nó đảm bảo thuận tiện dễ sử dụng, lại an toàn và không gây cháy nổ. Một bí quyết dành cho bạn đó chính là để lò nướng ở ngang tầm mắt để có thể dễ dàng theo dõi quá trình lò hoạt động mà không phải vướng víu, khó chịu. Đồng thời, với những gia đình có trẻ nhỏ thì nên đặt lò nướng cao một chút, tránh tầm với của bé để không gây nguy hiểm. Vị trí đặt lò nướng trong bếp được xem là hợp lý nhất. Tuy nhiên, lò nướng bánh là một dụng cụ khi hoạt động sẽ có nguồn nhiệt rất cao nên bạn chú ý không để lò nướng ở vị trí gần các thiết bị điện như ti vi, máy giặt, tủ lạnh để tránh gây ra cháy nổ.

2. Cài đặt trước các chức năng nướng phù hợp món ăn

Lò nướng là dụng cụ chuyên dùng để nướng nhiều món ăn, món bánh khác nhau. Tuy nhiên mỗi loại thực phẩm lại cần một thời gian nướng và nhiệt độ riêng không giống nhau. Chính vì vậy, trước khi sử dụng lò nướng, bạn cần dành thời gian để cài đặt chức năng, thời gian và nhiệt độ nướng phù hợp. Đây cũng là cách để bảo đảm cho món ăn chín vừa đủ, không quá sống hoặc không quá chín.

Cài đặt chức năng lò nướng

Cài đặt chức năng lò nướng trước khi sử dụng (Ảnh: Internet)

Việc cài đặt trước các chức năng nướng của lò sẽ giúp cho lò vận hành êm ái, không bị ảnh hưởng đến lượng điện năng tiêu thụ. Cũng nhờ vậy mà tránh được các trường hợp rủi ro, cháy nổ trong quá trình sử dụng lò.

3. Khởi động lò nướng ít nhất 10 phút trước khi nướng

Đây là bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả và lâu dài mà các chuyên gia thường hay dành cho khách hàng. Việc khởi động lò nướng và đợi cho lò nóng lên rồi mới cho thức ăn, bánh vào nướng sẽ giúp lò có một nhiệt độ ổn định để thực phẩm chín đều, vàng đẹp và không bị cháy sém, không bị khô. Ngoài ra, để sử dụng lò nướng an toàn, trước khi cho khay nướng vào lò bạn có thể tra thêm một chút dầu ăn hoặc bơ vào bề mặt để chống dính và lấy ra dễ dàng hơn. Trong quá trình nướng, nhiệt độ trong lò sẽ khá cao nên để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên sử dụng bao tay nướng chuyên dụng hoặc các dụng cụ gắp để tránh bị bỏng hoặc tổn thương.

4. Lựa chọn nguyên liệu và đồ đựng phù hợp

Nhiệt độ trong các lò nướng sau khi đã khởi động thường ở mức khá cao nên với việc sử dụng lò nướng sao cho hiệu quả, bạn cũng phải nắm được mình nên nướng những dạng thực phẩm như thế nào và sử dụng dụng cụ nướng ra sao cho phù hợp. Theo đó, bạn nên sử dụng các khay nướng thức ăn làm từ chất liệu thủy tinh, gốm, đồ tráng men để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không để các dụng cụ bằng xốp, kim loại, bao nilon vào trong lò nướng vì khi gặp nhiệt độ cao có thể gây phản ứng hóa học sinh ra các chất khí độc hại làm ảnh hưởng đến thực phẩm. Ngoài ra, với các nhóm thực phẩm như nghêu, sò, ốc, trứng cũng nên hạn chế phương pháp nướng trong chế biến món ăn vì nó rất dễ gây ra hiện tượng cháy nổ.

Chọn thực phẩm và đồ đựng phù hợp

Chọn thực phẩm và đồ đựng phù hợp với lò (Ảnh: Internet)

5. Vệ sinh và bảo quản đúng cách

Thông thường, với các món ăn hoặc món bánh cần sử dụng lò nướng để làm chín thì bạn nên tẩm ướp gia vị và sơ chế, tạo hình trước khi đưa vào lò khoảng 15 – 30 phút để đảm bảo chất lượng thơm ngon vừa đủ. Lò nướng sử dụng cho các trường hợp chế biến món ăn sẽ ít nhiều để lại nhiều vết bẩn nên sau mỗi lần sử dụng nên dùng khăn ướt lau sạch bề mặt lò và dùng khăn khô lau lại thêm một lần nữa.

Việc vệ sinh cũng nên thực hiện thường xuyên để các vết bẩn đảm bảo được loại bỏ sạch sẽ, lò nướng luôn sáng bóng và vận hành tốt nhất. Khi vệ sinh lò nướng, bạn cũng nên chú ý sử dụng các chất tẩy rửa tự nhiên, không dùng các chất hóa học vì có thể gây ăn mòn, hoen gỉ lò nướng. Chỉ nên dùng khăn mềm để vệ sinh và không dùng các vật ngọn, các đồ bằng kim loại để chà sát, tránh gây xây xước bề mặt.

Trên đây là 5 bí quyết sử dụng lò nướng hiệu quả vô cùng cần thiết đối với các gia đình, nhà hàng đang sử dụng thiết bị này. Tin rằng với những bí quyết này, gia đình bạn sẽ có chiếc lò nướng thật tuyệt để làm bánh, nấu ăn thật ngon.

Sản phẩm tương tự