Nấu Ăn

2 cách làm bún chả hà nội thơm ngon đơn giản

07-05-2018

Bún chả là món ăn đặc sản của Hà Nội với hương vị thơm ngon hấp dẫn. Ai đến Hà Nội cũng đều muốn thưởng thức bún chả một lần. Miếng thịt nướng giòn rụm cùng nước chấm chua ngọt ăn kèm với bún khiến người đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không thôi. Bạn có muốn tự làm món bún này để thưởng thức? Cùng tham khảo cách làm bún chả Hà Nội để vào bếp chế biến món bún chả thơm ngon cho cả nhà nào. Ai đến Hà Nội cũng đều muốn thưởng thức món bún chả thơm ngon đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Bún chả là món ăn có từ lâu và được nhiều người yêu thích. Bí quyết để làm món bún chả Hà Nội ngon đúng vị là ở cách ướp thịt và làm nước chấm chua ngọt. Nếu không có điều kiện ra Hà Nội để thưởng thức món này và cũng không muốn ra ngoài tiệm ăn để đảm bảo vệ sinh, bạn hãy tự vào bếp với các cách làm bún chả Hà Nội thơm ngon đơn giản sau đây nhé. Bún chả Hà Nội thơm ngon hấp dẫn

Bún chả Hà Nội thơm ngon hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Hai cách làm bún chả Hà Nội thơm ngon đơn giản

Cách 1:

Nguyên liệu: - 500g thịt ba chỉ - 500g thịt nạc vai - Hành khô, sả, tỏi, ớt, chanh - 1 củ cà rốt - Nửa quả đu đủ - Rau sống: xà lách, rau mùi… - 1 kg bún - Gia vị: giấm, dầu hào, hạt nêm, đường, nước mắm… Cách làm: Sơ chế: Thịt đem rửa sạch với muối. Đối với thịt ba chỉ, cắt thành từng miếng mỏng to bản, còn phần nạc vai đem xay nhuyễn. Tỏi và hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Rau sống rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng trong khoảng 15 phút thì vớt ra để ráo. Để làm nước hàng ướp thịt, cho khoảng 3 thìa đường vào chảo cùng với một chút nước lọc rồi đun đến khi hỗn hợp chuyển sang màu cánh gián. Sau đó cho thêm nước vào khuấy đều, đợi nước hàng sôi trở lại là được. Cách pha gia vị ướp thịt: Trộn đều 3 thìa cà phê hạt nêm, 3 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê dầu hào và 1 thìa nước hàng. Sau đó, chia hỗn hợp thành 2 phần, đổ đều hỗn hợp vào phần thịt ba chỉ miếng và phần nạc vai xay, cho thêm vào một chút hành tím và tỏi băm. Dùng đũa đảo đều rồi ướp khoảng nửa tiếng để thịt ngấm đều gia vị. Viên thịt và nướng chả Khi đã ướp thịt xong, phần thịt xay đem vo tròn thành từng viên chả nhỏ. Nướng riêng phần chả miếng và chả viên cho đến khi thịt chín vàng đều là được. Cách pha nước chấm Đu đủ và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, sau đó ngâm ngay vào nước lạnh để tạo độ giòn. Tiếp đến cho các nguyên liệu gồm 1 muỗng canh nước mắm, chanh, đường, giấm, ớt vào tô nhỏ rồi khuấy đều hỗn hợp. Cho phần đu đủ và cà rốt vào ngâm, nêm nếm thêm gia vị vừa ăn là đã hoàn thành món nước chấm chua ngọt. Bí quyết cho món Bún chả Hà Nội hấp dẫn là nước chấm ngon

Bí quyết cho món Bún chả Hà Nội hấp dẫn là nước chấm ngon (Ảnh: Internet)

Thịt đã nướng, nước chấm đã xong, sắp thịt và rau ra ăn kèm với rau và bún, thưởng thức món bún chả Hà Nội thơm ngon với phần thịt nướng thơm béo ngậy đậm đà, ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt thơm ngon đúng chuẩn.

Cách 2:

Nguyên liệu:

  • 500g thịt ba chỉ
  • 500g thịt nạc vai
  • Đu đủ, cà rốt, rau sống ăn kèm
  • Sả, hành khô, ớt, tỏi, chanh
  • Bột canh, bột ngọt, đường, nước hàng, nước mắm, mắm tôm

Cách làm: Bước 1: Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng hơi mỏng bản to. Thịt nạc vai băm hoặc xay nhuyễn Bước 2: Sả thái khoanh tròn, cho vào máy xay nhỏ, vắt lấy nước. Hành khô xay thật nhỏ, gần như nát. Bước 3: Trộn  thịt với 3 thìa non café bột canh, 3 thìa mỳ chính, 3 thìa đường. Và 1 thìa café mắm tôm, 1 thìa café nước hàng. Bước 4: Chia đôi phần gia vị trên cùng với nước sả và hành xay nhuyễn để ướp chả, ướp thịt băm riêng và thịt miếng riêng, có thể ướp qua đêm trong tủ lạnh thì chả sẽ thấm gia vị hơn nhiều. Trước khi đem ra nướng khoảng 30 phút thì cứ mỗi kg thịt cho thêm 1 thìa nước cốt chanh để thịt nướng xong được mềm. Bước 5: Đu đủ, cà rốt gọt vỏ ngâm vào chậu nước muối loãng, sau đó bào miếng mỏng, rồi đổ hết nước đi. Trộn đu đủ, cà rốt với bột canh, đường, giấm, chanh và ớt sao cho vị chua ngọt vừa ăn. Bước 6: Xếp thịt miếng lên vỉ. Thịt băm thì viên thành những viên nhỏ để nướng. Chả có thể nướng bằng lò nướng, nhưng thơm ngon nhất vẫn là được nướng trên bếp than hoa đỏ hồng. Khi nướng hãy chuẩn bị trước 1 bát dầu ăn để thi thoảng phết lên thịt cho khỏi khô. Dùng thêm một chút mắm tôm để chả được dậy mùi thơm. Nướng xong bạn cho chả ra đĩa, để riêng. Bước 7: Pha nước chấm theo tỷ lệ: 2 mắm, 5 nước, 1.5 đường và 1 nước cốt chanh, sau đó cho tỏi và ớt bằm, bột ngọt vào hòa đều. Tùy độ mặn khác nhau của mắm để điều chỉnh cho vừa khẩu vị miễn sao nước mắm ngọt 1 chút, chua dịu là được. Sau đó đun ấm lên thì tỏi và ớt sẽ nổi lên trông rất đẹp mắt.

Bún chả Hà Nội hấp dẫn bao người Bún chả Hà Nội hấp dẫn bao người (Ảnh: Internet)

Rau sống rửa thật sạch. Khi ăn, dọn bún và rau ra đĩa, ăn kèm miếng chả giòn rụm và nước chấm chua ngọt hấp dẫn. Với tổng hợp cách làm bún chả Hà Nội như trên, bạn có thể tự làm món bún chả cho mình rồi. Bún chả Hà Nội là sự kết hợp nhiều loại gia vị, vừa có vị ngọt chua và mặn của nước chấm, vị thơm lừng của thịt nướng tạo nên sự hài hòa thơm ngon. Nếu muốn thưởng thức bún chả Hà Nội, hãy dành chút thời gian ngày cuối tuần vào bếp để tự chế biến và ăn cùng gia đình bạn nhé.

Sản phẩm tương tự